ข่าว

'เศรษฐา' มั่นใจ 'ทักษิณ' คดี ม.112 ไม่กระทบภาพลักษณ์ 'รัฐบาลเพื่อไทย'

'เศรษฐา' มั่นใจ ปมอัยการสั่งฟ้อง 'ทักษิณ' คดี ม.112 ไม่กระทบภาพลักษณ์ 'รัฐบาลเพื่อไทย' ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง ลั่นต้องเคารพ ไม่ขอพูดในรายละเอียด

29 พ.ค. 2567  "นายเศรษฐา​ ทวี​สิน"​ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ติดโควิด 19 จนต้องเลื่อนนัดฟังคำสั่งอัยการสูงสุด ในคดีมาตรา 112 ว่า ยังไม่ได้โทรไปถามเรื่องอาการป่วย เนื่องจากมีภารกิจแน่นทั้งวัน

 

ส่วนการที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดี ตนพูดมาตลอดว่า แม้แต่คดีของตนเองที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ ตนก็ให้ความเคารพกระบวนการยุติธรรม ส่วนรายละเอียดตนไม่อยากพูดอะไรมาก ต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม​ ขณะที่คดีของนายทักษิณ ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ก็เป็นฝ่ายจำเลยที่จะต้องไปชี้แจง ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนที่ถูกต้อง

เรื่องนี้จะกระทบต่อความรู้สึก ของพรรคคนในพรรคเพื่อไทยหรือไม่?

นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องไปสอบถามคนในพรรคเพื่อไทย แต่ตนมีหน้าที่ต้องทำงานต่อไป ส่วนกรณีที่ตนเคยระบุจะลงพื้นที่กับนายทักษิณ จะต้องชะลอไปก่อนหรือไม่ นายเศรษฐา​ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ไม่สามารถกำหนดได้ จะเป็นปีหรือ 2 ปีตนก็ยังไม่แน่ใจ

 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นายทักษิณออกมา และตั้งแต่ตนเป็นนายกฯ ก็ยังไม่เคยพูดคุยว่าจะลงพื้นที่พร้อมกัน เพราะตนก็ไม่ทราบว่า นายทักษิณ​ มีความประสงค์แบบนั้นหรือไม่ อยู่ดีๆ จะไปพูดเองว่าท่านอยากลงพื้นที่ด้วยก็ไม่ถูก ก่อนจะย้ำว่าตั้งแต่มาเป็นนายกฯ ไม่เคยพูดคุยกับนายทักษิณเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลนายทักษิณและพรรคเพื่อไทย ค่อนข้างที่จะแยกกันยาก การถูกสั่งฟ้องคดี 112 จะกระทบต่อภาพลักษณ์​ของรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐา​ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่กระทบ เพราะเป็นคดีบุคคล แต่หากถามว่ากระทบกับพรรคเพื่อไทยในแง่ของบุคคล อาจจะกระทบกับหัวหน้าพรรคไทย เรื่องนี้ต้องไปถาม นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เอง แต่ในแง่ของรัฐบาลพรรคการเมืองและนายทักษิณแยกกันชัดเจน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม