ข่าว

เศรษฐา เซ็นตั้ง "วิษณุ เครืองาม" นั่งที่ปรึกษา สลค. รอคำสั่งอย่างเป็นทางการ

กลับสู่ทำเนียบ "เศรษฐา" เซ็นแต่งตั้ง "วิษณุ เครืองาม" นั่งที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี คาดเตรียมเข้ารายงานตัวเร็วๆ นี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำ รอคำสั่งอย่างเป็นทางการ

จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยอมรับได้เข้าพบ นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณี 40 สว. ยื่นถอดถอนจากตำแหน่งปมเสนอชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ล่าสุดวันนี้ (28 พ.ค. 2567) มีรายงานข่าว "เศรษฐา" ได้มีการประสานขอเข้าพบ "วิษณุ เครืองาม" ตั้งแต่ช่วงปฎิบัติภารกิจที่ต่างประเทศแล้ว และนายกฯ ได้ทาบทาม นายวิษณุ เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย 

 

 

โดยในช่วงบ่ายวานนี้ ( 27 พ.ค. 2567) นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งให้ นายวิษณุ เป็นที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และได้ให้เจ้าหน้าที่เตรียมห้องทำงานที่ตึก เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ไว้ให้แล้ว โดย นายวิษณุ จะเข้ามารายงานตัวกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ในเร็วๆ นี้

 

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา สลค. ว่า เดี๋ยวรอคำสั่งอย่างเป็นทางการดีกว่า

 

เมื่อถามย้ำว่า นายวิษณุ จะเข้ามาช่วยงานด้านใดนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำคำตอบเดิม รอคำสั่งอย่างเป็นทางการดีกว่า ก่อนที่ นายกรัฐมนตรี จะเดินขึ้นตึกบัญชาการ 1

 

สำหรับชีวิตของ "วิษณุ เครืองาม" ผ่านการทำงานร่วมกับ 12 รัฐบาล 8 นายกรัฐมนตรี ทว่าในท่ามกลางความผันแปรของบ้านเมืองหลายยุค นับว่าเป็นคนการเมือง ที่ไม่ใช่นักการเมือง ที่เข้ามาเป็นรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รัฐบาลชาติชาย และเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร จวบจนถึงปัจจุบัน ชื่อ "วิษณุ เครืองาม" ก็ปรากฏอยู่ข้างกายนายกรัฐมนตรีมาทุกสมัย
 

ปลายปี 2545 "วิษณุ เครืองาม" เข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล "ทักษิณ ชินวัตร" ขณะที่ ทักษิณ ได้ฉายาว่าเป็น "เทวดา" ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นนายกฯ อย่างเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด วิษณุได้รับฉายาจากผู้สื่อข่าวสายทำเนียบรัฐบาลว่า "เนติบริกร" 

 

ฉายา "เนติบริกร" มาจากการเป็นมือกฎหมาย และมีส่วนในการอธิบายชี้ช่องเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้กฎหมายและการออก 

 

เมื่อการเมืองพลิกผัน วิษณุ ยื่นใบลาออกต่อ ทักษิณ โดยขอให้มีผลในวันที่ 24 มิถุนายน 2549 อายุงานของ เนติบริกร ในยุคทักษิณ นับเวลาได้ 3 ปี 9 เดือน

 

 

หลังการรัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 "วิษณุ" ได้รับการแต่งตั้งเป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามคำสั่ง (เฉพาะ) ที่ 22/2557

 

ภายหลังตั้งรัฐบาล คสช. "วิษณุ เครืองาม" ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบดูงานด้านกฎหมายและแก้ไขปัญหาของรัฐบาลต่อเนื่องยาวนานมาถึง 5 ปี เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 "วิษณุ" ก็ยังเป็นรองนายกฯ จนได้รับ 3 ฉายา สมัยรัฐบาลยุค 3 ป. 

 

"วิษณุ" ได้รับฉายาจากสื่อมวลชนสายทำเนียบรัฐบาลเพิ่มเติมอีก 3 ฉายา 

 

  • ปี 2562 ฉายา 'ศรีธนญชัยรอดช่อง' "ความเป็นกูรูด้านกฎหมายของรัฐบาล สามารถช่วยรัฐบาลรอดพ้นปากเหวได้ทุกครั้ง"
  • ปี 2563 ฉายา 'ไฮเตอร์ เซอร์วิส' "เปรียบได้กับผลิตภัณฑ์ซักฟอกขาวยี่ห้อดัง ที่สามารถล้างคราบสกปรกให้ขาวสะอาดหมดจดได้"
  • ปี 2565 ฉายา 'เครื่องจักรซักล้าง' "หน้าที่เหมือนเครื่องจักรกล คอยซักล้างความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลให้ผ่านพ้น เรื่องไหนผ่านมือเนติบริกรคนนี้ อย่าหวังว่าจะมีใครโต้แย้งได้"

 

 

ข่าวยอดนิยม