ข่าว

นายกฯ นำทีม รมต. - ผู้ว่าแบงก์ชาติ ประชุม ครม. เศรษฐกิจ นัดแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ นำทีม รมต. - ผู้ว่าแบงก์ชาติ ประชุม ครม. เศรษฐกิจ นัดแรก ระดมความคิด-หาทางออก หลังจากภาวะเศรษฐกิจเติบโตกว่าประมาณการ แต่ไม่ถึงขั้นถดถอย

27 พ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ นัดแรก ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกฯ กล่าวเปิดการประชุมตอนหนึ่งว่า เศรษฐกิจในวันนี้ตามที่เราทราบกันดีว่าตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาต่ำกว่าประมาณการค่อนข้างมาก แต่วันนี้ยังไม่เรียกภาวะเศรษฐกิจทดถอย เพราะยังมีเรื่องการท่องเที่ยวที่ยังช่วย แต่ก็ยังเดินหน้าไม่เต็มที่

ที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจไม่ค่อยดีมาอย่างยาวนาน และต่อเนื่อง รวมถึงยังมีปัญหาอีกหลายเรื่อง เช่น ปัญหาเศรษฐกิจโลกโตช้า กำลังซื้ออ่อนตัว โดยเฉพาะกลุ่มฐานราก รวมถึงสภาพการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ และปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น สังคมสูงวัย ความสามารถทางการแข่งขัน หนี้ครัวเรือน และหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้( NPL) ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ต้องการการแก้ไขโดยการปรับโครงสร้าง และรากฐานเศรษฐกิจ

แต่อีกหลายเรื่องภาครัฐสามารถทำได้เลย เช่น การเร่งการเบิกจ่ายภาครัฐ การกระตุ้นกำลังซื้อ การท่องเที่ยว ซึ่งแน่นอนว่าเรากำลังทำกันอยู่ และอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียด 

และในวันนี้จะมาพูดคุยในเรื่องของรายละเอียด ว่าจะทำกันอย่างไรเพื่อที่จะทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นโดยเร็ว จึงเป็นที่มาของการนัดประชุม ครม.เศรษฐกิจ เพื่อระดมความคิดหาทางออก ช่วยให้เศรษฐกิจโตได้ตามศักยภาพ จึงขอให้ทุกท่านใช้เวทีนี้แสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ มีอะไรที่อยากจะหารือ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย อะไรสามารถทำได้หรือทำไม่ได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

สำหรับบรรยากาศการประชุม ครม. เศรษฐกิจ นัดแรก ส่วนใหญ่คณะรัฐมนตรีที่เดินทางเข้าร่วมเป็นคณะรัฐมนตรีกระทรวงด้านเศรษฐกิจ อาทิ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายภูมิธรรมเวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึง ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมด้วย

การประชุม ครม. ครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นเวลา 18.00 น. นายเศรษฐา ได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล  ซึ่งระหว่างนั้น นายกฯ ลดกระจกลง พร้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า ได้มอบหมายให้นายพิชัย ชุณวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คลัง เป็นผู้แถลงข่าวการประชุมทั้งหมด 

ขณะที่ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เดินทางกลับออกจากทำเนียบรัฐบาล ภายหลังนายกฯ เดินทางออกไปในเวลา 18.03 น.

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมทั้ง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ร่วมแถลงการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ว่า การประชุมครั้งนี้ จะต้องมีการรายงานประชุมในทุกสองสัปดาห์ เพื่อนำสิ่งที่เห็นมาทำให้ชัดเจน และมีมาตรการเฉพาะหน้า ที่จะช่วยให้คนออกจากสภาวะ NPL หรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ขณะที่ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะต้องดูว่าจะกระตุ้นขนาดไหนถึงจะได้ผล

ส่วนจะเห็นตัวเลข GDP จะโตได้เกิน 2.5 % หรือไม่นั้น ก็ต้องผลักดันทุกวิถีทาง สำหรับมาตรการระยะกลางและระยะยาว จะมาเสริมเรื่องอุตสาหกรรม ซึ่งพบว่าคนไทยมีความรู้เยอะ แต่ขาดประสบการณ์ ซึ่งอาจต้องเพิ่มการฝึกงานจริงอย่างน้อย 1 ปี

ด้าน นายจุลพันธ์ บอกว่า การประชุมวันนี้ ไม่ได้มีการตั้งเป็น ครม. เศรษฐกิจ เหมือนเช่นอดีต ก็เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน และขับเคลื่อนง่ายขึ้น พร้อมทั้งยังให้ทุกหน่วยงานเตรียมการบ้านมาเสนอปัญหาและการขับเคลื่อน พร้อมโยนโจทย์ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้าจะกลับมาคุยรายละเอียดของแต่ละหน่วยงานเพิ่มเติม ว่ามีอะไรที่ทำไปแล้ว แล้วต้องทำเพิ่ม เพื่อคิดกลไกในการขับเคลื่อน

สำหรับกระทรวงการคลัง มีมาตรการทางภาษีรองรับคาร์บอนเครดิต และการจัดเก็บภาษีบริษัทข้ามชาติที่ต้องมีการปรับแก้กฎหมาย ซึ่งนำส่ง ครม. แล้ว เร็วๆ นี้จะเข้าสู่สภาเพื่อขับเคลื่อนต่อไป

ส่วนเรื่องดอกเบี้ย คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะลดดอกเบี้ยหรือไม่นั้น ตนตอบไม่ได้ เพราะอยู่นอกเหนืออำนาจ ครม. แต่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้าย ซึ่งก็คือ ดิจิทัลวอลเล็ต ระหว่างนี้จะต้องมีกลไกมาขับเคลื่อน ซึ่งกระทรวงต่างๆก็รับกลับไปวางแผน เพื่อกลับมาหาหรือใหม่

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ ระบุว่า ในที่ประชุมมีการเสนอมาตรการจากธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เห็นตรงกับกระทรวงการคลัง ในมาตรการค้ำประกันสินเชื่อ บสย. จะช่วยให้ปัญหาที่ทำให้ธนาคารต่างๆไม่กล้าปล่อยสินเชื่อ เพราะเกรงว่าจะมีความเสี่ยง

โดย บสย.จะเข้ามาค้ำประกันสินเชื่อให้ผ่านจากงบประมาณรัฐบาล เข้ามาดูดซับความเสี่ยง SME ออกไป และทำให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อให้กับ SME ได้ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องมีการพิจารณาการค้ำประกันสินเชื่อ หรือปล่อยสินเชื่อให้กับ SME รายใหม่เป็นอันดับแรก

ส่วนวงเงินค้ำประกันขอพิจารณาเพิ่มเติม แต่ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องสำคัญมาก จึงอาจมีการพิจารณาเพิ่มวงเงิน โดยจะนำเสนอเข้าครม. ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้

นอกจากนี้ที่ประชุมได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง เร่งการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และเม็ดเงินงบประมาณ ในส่วนสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ได้รับโจทย์ให้ไปเร่งรัดการปล่อยสินเชื่อที่เข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น

นายเผ่าภูมิ ยังกล่าวด้วยว่า นายกฯ มีข้อสั่งการไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ให้มีมาตราการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง เข้ามาเสริมช่วงโลว์ซีซั่นท่องเที่ยวของไทย และกระทรวงการคลังจะช่วยสนับสนุนท่องเที่ยวในเมืองรอง

ส่วนเรื่องกรอบเงินเฟ้อว่า เราเห็นถึงความจำเป็น เพราะเงินเฟ้อมีปัญหา 2 มิติ คือ เรื่องกรอบเงินเฟ้อที่ไม่สะท้อนสภาวะเศรษฐกิจจริง และเรื่องกรอบเงินเฟ้อที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่พยายามผลักดันเงินเฟ้อเข้าไปอยู่ในกรอบ จึงเป็นความรับผิดชอบร่วมกันต้องพิจารณา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ