ข่าว

'วัชระ’ ยื่นอัยการสูงสุุด ยืนคำสั่งฟ้อง ’ทักษิณ’ ผิด ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วัชระ’ ยื่นหนังสืออัยการสูงสุุด ยืนหลักการเดิมของ อสส.พงษ์นิวัฒน์ สั่งฟ้อง ’ทักษิณ’ ผิด ม.112 หลัง 29 พ.ค.นี้ นัดฟังคำสั่ง

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ขอให้ยืนยันคำสั่งฟ้องอัยการสูงสุด (ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด) ที่ฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร มีความผิดตามมาตรา 122 โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้รับมอบหนังสือ โดยระบุจะนำหนังสือดังกล่าวไปเสนอต่ออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาต่อไป

 

นายวัชระ กล่าวว่า ในฐานะประชาชนผู้เสียภาษีอากรได้ติดตามคดีนายทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศที่ประเทศเกาหลีใต้อันเป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตั้งแต่ต้น ต่อมานายทักษิณ ขอความเป็นธรรมและอ้างพยานหลักฐานเพิ่มเติม ได้แก่ นายทหารระดับยศพลเอกและนักการเมืองหนุ่มนักเรียนนอก เลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไทย เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นพยานจัดตั้งและมีผลประโยชน์ทางการเมืองทับซ้อนในปัจจุบันนั้น อัยการสูงสุดต้องยืนหลักการเดิมของอัยการสูงสุด (ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุดในขณะนั้น) ที่มีคำสั่งฟ้องดำเนินคดีนายทักษิณ เพื่อดำรงไว้ซึ่งหลักนิติรัฐและนิติธรรม ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ จะมีการนัดฟังคำสั่งคดี ว่า จะฟ้องหรือไม่ 

นายวัชระ เพชรทอง

ทั้งนี้ขอให้พิจารณาพยานจัดตั้งของนายทักษิณ ทุกปากและชั่งน้ำหนักพยานอย่างมีดุลยธรรม ก่อนจะสั่งคดีเพื่อความยุติธรรมต่อไปและอย่าใช้กระบวนการยุติธรรม 2 มาตรฐานดังเช่นความเห็นของนายถาวร เสนเนียม อดีตอัยการ ซึ่งนายทักษิณฯ สร้างความเสียหายกับประเทศชาติมากกว่า 1.3 แสนล้านบาท 

 

โดยก่อนหน้านี้อัยการสูงสุดได้สั่งไม่ฟ้องคนในตระกูลนี้หลายคดีเป็นที่ครหาของสังคมในการใช้ดุลพินิจของอัยการสูงสุดเรื่อยมาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือมีใบสั่งทางการเมืองหรือไม่ เช่น

1.อัยการสั่งไม่ฟ้อง “แม้วและพวก” ซุกหุ้นเอสซี แอสเสท  
2.อัยการไม่ฎีกาคดี “พจมาน-บรรณพจน์” เลี่ยงภาษีชินฯ  
3.พานทองแท้รอดอัยการชี้ขาดไม่อุทธรณ์ “คดีฟอกเงินกรุงไทย”  
4.โฆษกฯอัยการ แจงยิบสั่งไม่ฟ้อง 'อดีตเลขาฯ คุณหญิงอ้อ-สามี' ฟอกเงิน  
 

ทั้งนี้พี่น้องประชาชนสงสัยในการสั่งคดีเป็นอย่างยิ่งและอดีตอัยการสูงสุดคนหนึ่งคือ นายชัยเกษม นิติสิริ ไปเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ประชาชนก็ยิ่งสงสัยมากขึ้นไปอีก ดังนั้นคดีนี้จึงต้องรอบคอบถ่องแท้ อย่าเลื่อนการสั่งคดีออกไปอีกและให้โลกร่ำลือในวีรกรรมการสั่งคดีเพื่อประเทศชาติในครั้งนี้ 

 

ปัจจุบันนายทักษิณเป็นนักโทษ คดีทุจริตถูกจำคุก 1 ปี อยู่ในระหว่างการพักโทษให้ไปถูกคุมขังที่บ้านจันทร์ส่องหล้า กำหนดพ้นโทษวันที่ 31 ส.ค.2567 สถานะในปัจจุบันจึงยังเป็นนักโทษตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์ 

 

คดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา นายทักษิณ ได้เข้ารายงานตัวต่ออัยการสำนักงานคดีอาญา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้วก่อนได้รับการประกันตัว ด้วยวงเงิน 5 แสนบาท ซึ่งอัยการสำนักงานคดีอาญา นัดฟังคำสั่งครั้งเเรกในวันที่ 10 เม.ย. จากนั้นอัยการได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งเป็นวันที่ 29  พ.ค.นี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ