ข่าว

เศรษฐา ยอมรับหารือ วิษณุ สู้คดี 40สว. พร้อมเร่งทำงาน หลังคะแนนนิยมตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เศรษฐา" รับหารือข้อกฎหมาย "วิษณุ" สู้คดี 40 สว. พร้อมเร่งทำงาน หลังคะแนนนิยมตกตามหลังก้าวไกล จับตาประชุม ครม.เศรษฐกิจ เย็นนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าได้ปรึกษาหารือเรื่องข้อกฎหมายกับนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับคดี ที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง 40 สว. เกี่ยวกับการตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี โดยได้ไปพบที่บ้านพักเมื่อวานนี้ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดขอให้เป็นเรื่องระหว่างตนกับนายวิษณุ 

 

ทั้งนี้การทำคำชี้แจงยังไม่แล้วเสร็จ แต่มั่นใจว่า จะสามารถชี้แจงได้ และระยะเวลา 15 วัน เพียงพอไม่ต้องขอขยายเวลาเพิ่ม

ขณะที่เมื่อวานนี้ สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของประชาชนเรื่องคะแนนนิยม พบว่าคะแนนนิยม ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ต่ำกว่าคะแนนนิยมของพรรคก้าวไกล ทั้งตัวบุคคล และพรรค จะส่งผลให้นายกรัฐมนตรีต้องเร่งทำงานหรือไม่ เพราะจะครบ 1 ปีแล้วนั้น  

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเสียงสะท้อนจากพี่น้องประชาชน ที่ต้องให้ความเคารพกับข้อมูลที่ได้มา และไม่อยากจะอ้างเรื่องงบประมาณปี 2567 ที่เพิ่งออกมา ซึ่งวันนี้ (27 พ.ค.67) จะมีการประชุม ครม. เศรษฐกิจที่ทำเนียบช่วงเย็น

 

ส่วนการประชุมจะมีประเด็นใดเป็นพิเศษนั้น นายกฯ กล่าวว่า จะต้องรอผลหลังเสร็จสิ้นการประชุม ก็ต้องให้เกียรติคณะกรรมการท่านอื่นด้วย เพราะไม่ได้เป็นการสั่งการ แต่เป็นการมาพูดคุย ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร มีข้อเสนอแนะอย่างไร ถ้าให้ข้อมูลก่อนจะไม่เหมาะสม

 

เมื่อถามว่า มีมาตรการในใจแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขอไม่ให้รายละเอียด บอกเพียงว่าเป็นไปตามที่พูดไปแล้ว

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (26 พ.ค.67) ได้รับประทานอาหารกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อเตรียมความพร้อมว่า จะมีการพูดคุยเรื่องใดบ้าง ซึ่งจะต้องให้เกียรติคณะกรรมการที่มาร่วมประชุม หากจะมาให้ข้อมูลก่อนก็คงไม่เหมาะสม ทั้ง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และคนอื่น ๆ  ซึ่งวันนี้ไม่ได้มาสั่งการ แต่เป็นการพูดคุยว่าแต่ละคน มีข้อคิดเห็นอย่างไร มีข้อเสนอแนะอย่างไร

 

ส่วนจะเป็นมาตรการระยะสั้นก่อนหรือไม่ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมวันนี้ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย และไม่อยากใช้คำว่า ครม.เศรษฐกิจ แต่เป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  ย้ำว่าขอฟังความคิดเห็นก่อน ยังไม่แน่ใจว่าจะออกมาเป็นมาตรการหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ