ข่าว

เปิดสัมพันธ์ "ลุงป๊อก" - "ครอบครัวชินวัตร" มากกว่าคนขับรถคู่ใจ "ทักษิณ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดสัมพันธ์ "วิชัย ช่างเหล็ก" - "ครอบครัวชินวัตร" มากกว่าคนขับรถคู่ใจ "ทักษิณ" ญาติเตรียมฌาปนกิจ หลังเก็บร่างไว้ตามคำสั่งเสีย "รอนายทักษิณกลับมา"

จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปที่วัดสังฆชินาราม (วัดบ้านโนนสัง) ต.โพนทอง อ.สีดา จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ "ลุงป๊อก" หรือ "นายวิชัย ช่างเหล็ก" ในวันที่ 25 พ.ค. 2567 ภายหลัง "ลุงป๊อก" เสียชีวิตลงเมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2566 และครอบครัวได้เก็บร่างไว้ที่วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร อ.เมือง จ.นนทบุรี ตามคำสั่งเสียของ "ลุงป๊อก" รอนายทักษิณ กลับมาประกอบพิธีฌาปนกิจให้

"คมชัดลึก" ชวนย้อนอ่านประวัติ "วิชัย ช่างเหล็ก" อดีตคนขับรถคู่ใจ และเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งของครอบครัว "ชินวัตร"

จากคำบอกเล่าของญาติ ให้ข้อมูลว่า "วิชัย ช่างเหล็ก" เริ่มทำงานกับนายทักษิณ มาตั้งแต่ปี 2512 และนอกจากจะเป็นคนขับรถแล้ว "วิชัย ช่างเหล็ก" ยังมีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นในหลายบริษัทที่ตระกูลชินวัตรเป็นเจ้าของ กว่า 346,500 หุ้น ในบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)

และ "วิชัย ช่างเหล็ก" ยังเป็นตัวละครคนสำคัญในคดี "ซุกหุ้นภาค 1" เมื่อปี 2544 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ และคู่สมรสคือ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ จากกรณีซุกหุ้นไว้กับคนรับใช้และคนขับรถ

ต่อมา ป.ป.ช. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดตามมาตรา 295 ของรัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งหากผิดจริง นายทักษิณ ต้องหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น

"ลุงป๊อก" หรือ "นายวิชัย ช่างเหล็ก"

โดยคำให้การดังกล่าวเป็นของ "วิชัย ช่างเหล็ก" ที่ให้การกับอนุกรรมการตรวจสอบ ป.ป.ช. ว่า 

"…เมื่อข้าฯ เข้ามาทำงานเป็นคนขับรถที่บริษัท ชินวัตรนั้น คุณหญิงพจมานฯ ได้เรียกข้าฯ ไปพบ…และบอกกับข้าฯ ว่า จะขอใช้ชื่อข้าฯ ถือหุ้นแทน คุณหญิงพจมานฯ ตามบริษัทต่างๆ ข้าฯ ได้ตอบตกลง โดยข้าฯ ไม่ทราบเหตุผล… และต่อมาเลขานุการคุณหญิงพจมานฯ ชื่อคุณแจง ชื่อจริงนางกาญจนาภาฯ ก็ได้นำเอกสารต่างๆ มาให้ ข้าฯ ลงลายมือชื่อ…"

อย่างไรก็ตามตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินัจฉัยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2544 ให้นายทักษิณ พ้นผิดคดีซุกหุ้น


ย้อนเส้นทางชีวิต "ลุงป๊อก" จากเด็กล้างรถสู่คนขับรถทักษิณ

"วิชัย ช่างเหล็ก" เล่าเส้นทางชีวิตตัวเองผ่านหนังสือ "THAKSIN SHINAWATRA Theory and Thought" ของนายทักษิณว่า สมัยก่อนเขาเป็นเด็กล้างรถ อยู่ที่ปั๊มน้ำมัน ซึ่งเป็นปั๊มเดียวกันกับที่นายทักษิณ ชอบเอารถมาล้างพอดี เลยได้เจอกันบ่อย

"ซึ่งท่านคงรู้สึกว่าผมน่าใช้มั้งครับ คล้ายถูกชะตา วันหนึ่งท่านเลยเอ่ยถามผมว่า ไปอยู่ด้วยกันไหม ผมตอบกลับไปแบบ ไม่ต้องคิดเลยว่า ไปครับ (หัวเราะ) เพราะผมรู้สึกว่าท่านใจดี แต่ตอนแรก ท่านให้มาอยู่โรงหนังที่ราชวัตรของท่านก่อนนะครับ ผมมาทํางานเดินตั๋วและดูแลส่วนต่างๆ ทั่วไป"

"ลุงป๊อก" หรือ "นายวิชัย ช่างเหล็ก"  

 

ในตอนหนึ่งบทสัมภาษณ์ถามวิชัย ช่างเหล็ก ว่า "มีอะไรอยากบอกคุณทักษิณ" ซึ่งวิชัย ช่างเหล็ก ตอบว่า

"ผมอยากขอบคุณ ขอบคุณ ที่ท่านดูแลผมมา ขอบคุณที่ท่านคิดถึง และถ้าท่านกลับมาเมืองไทย ผมจะไปกราบเท้าท่านนะ ผมดีใจที่สุดในชีวิตเลยที่ได้เจอท่าน"

ถ้าคุณทักษิณกลับมาไทยแล้วอยากให้ คุณไปขับรถให้อีก วิชัย ช่างเหล็ก ยิ้มแล้วตอบว่า "ไปสิครับ จะรออะไรล่ะ"

15 ปี "ทักษิณ ชินวัตร" ลี้ภัยทางการเมืองก่อนกลับไทย

31 ก.ค. 2551 นายทักษิณ ขออนุญาต "ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" เดินทางออกนอกประเทศ โดยให้เหตุผลไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศจีนและญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.-10 ส.ค. 2551 และไม่เดินทางกลับไทยอีกเลย

22 ส.ค. 2566 นายทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทย และถูกนำตัวไปจำคุกที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในวันเดียวกัน แต่ได้ย้ายไปพักรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจทันทีในคืนดังกล่าว

31 ส.ค. 2566 มีพระบรมราชโองการพระราชทานอภัยลดโทษจำคุกให้นายทักษิณ จากเดิม 8 ปี คงเหลือ 1 ปี ส่งผลให้นายทักษิณ ได้รับการพักโทษเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2567 และได้กลับออกไปพักฟื้นที่บ้านจันทร์ส่องหล้าทันที



อ้างอิงข้อมูล : เนชั่นออนไลน์, ฐานเศรษฐกิจ, หนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought, วิกิพีเดีย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ