ข่าว

"เศรษฐา" เตรียมคุยทีมกฎหมายสู้คดี หลังศาลรับคำร้อง ปมแต่งตั้ง "พิชิต" เป็นรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เศรษฐา" เตรียมคุยทีมกฎหมายสู้คดี หลังศาลรับคำร้อง ปมแต่งตั้ง "พิชิต" เป็นรัฐมนตรี ย้ำ ไม่อยากให้มองโดนวางยา

24 พ.ค. 2567 ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเยือนฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ 40 สว. วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า

ตนได้ดูรายละเอียดแล้ว ต้องคุยกับทนายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และจะคุยกับทีมงานที่จะต้องไปดำเนินการตอบกลับศาลรัฐธรรมนูญช่วงวันเสาร์อาทิตย์นี้ โดยให้ชี้แจงภายใน 15 วัน

นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากมองเรื่องนี้เป็นการวางยา ซึ่งตนมองว่าเราเข้าสู่การเมือง ฝ่ายบริหารก็มีหน้าที่ตอบฝ่ายนิติบัญญัติ กับฝ่ายตุลาการอยู่แล้ว ถ้าเราทำแล้วเขามีข้อสงสัย ก็เป็นหน้าที่เราที่จะต้องตอบ แต่ตนมั่นใจในเรื่องที่เราทำว่าถูกต้อง ไม่อยากจะพูดเยอะไป ต้องให้ให้เกียรติศาลรัฐธรรมนูญด้วย ขอเตรียมข้อมูลก่อน 

\"เศรษฐา\" เตรียมคุยทีมกฎหมายสู้คดี หลังศาลรับคำร้อง ปมแต่งตั้ง \"พิชิต\" เป็นรัฐมนตรี

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องของการกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนนั้น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นประเด็นเหมือนกัน แต่ตนว่าเรื่องที่เราทำได้ปัจจุบันนี้คือทำงานต่อไป รัฐบาลก็ยังมูฟออนกับนโยบายต่างๆ ที่เราทำอยู่

สำหรับการสู้คดีนั้น นายกฯ กล่าวว่า จะมีทีมกฎหมาย ที่จะมาช่วยสู้คดี พรุ่งนี้ขอไปปรึกษากันก่อน เพราะเพิ่งกลับมา ยังไม่ได้เจอกัน ซึ่งแนวทางการชี้แจงหรือข้อกฎหมาย ทุกอย่างต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงอยู่แล้ว และเจตนารมย์ด้วย และที่มีการระบุกันถึงอุบัติเหตุทางการเมืองนั้น ต้องถามว่าอุบัติเหตุอย่างไร ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย เราเคารพทุกอย่างที่เกี่ยวกับการที่เดินเข้าสู่ถนนการเมืองอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกฯ กล่าวว่า วันที่รับทราบข่าวว่านายพิชิต ชื่นบาน ลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คืนนั้นตนก็โทรไปหาท่าน ก็บอกขอบคุณที่ท่านลาออกที่เห็นแก่ประเทศชาติ ก็แค่นั้นเอง ไม่ได้พูดคุยต่อ ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น

ส่วนการพิจารณาปรับ ครม. ในตำแหน่งที่ว่าง นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวคุยกับทุกพรรคก่อน ถือโอกาสนี้ไปนั่งคุยกันดีกว่า มีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ว่างอยู่ 1 ตำแหน่ง ต้องให้เกียรติพูดคุยกัน ตนยังไม่ได้คุยกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ