ข่าว

กองทัพบก แจงไม่เกี่ยวอดีตทหาร เรียกเงินผู้ปกครอง แลกวิ่งเต้นบรรจุกำลังพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพบก แจงไม่เกี่ยวข้องอดีตทหาร เรียกเงินผู้ปกครอง แลกวิ่งเต้นช่วยบุตรหลานเข้ารับราชการ ยืนยัน ขั้นตอนสอบคัดเลือก โปร่งใส ตรวจสอบได้

จากกรณีผู้ปกครองของเด็กนักเรียน 7 ราย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.ทุ่งลุง จ.สงขลา ระบุว่าอดีตทหารเกษียณรายหนึ่งพร้อมพวก กล่าวอ้างว่ารู้จักกับอดีตข้าราชการระดับสูงของกองทัพ สามารถช่วยเหลือบุตรหลาน ให้เข้ารับราชการได้ โดยได้เรียกเก็บค่าดำเนินการรายละ 1 แสน ถึง 1 ล้านบาท

24 พ.ค. 2567 พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ทางกองทัพบก ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่าอดีตทหารเกษียณที่ผู้ร้องเรียนระบุถึง เป็นข้าราชการบำนาญ "ยศร้อยตรี" เข้าโครงการเกษียณก่อนอายุรับราชการ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2560 และไม่ได้มีประวัติการทำงานข้องเกี่ยวกับอดีตข้าราชการระดับสูง หรือในสถานที่ที่มีการกล่าวอ้างแต่อย่างใด

ส่วนอีกรายเป็นอดีตทหารยศ "สิบเอก" มีประวัติขาดราชการ ตั้งแต่ปี 2548 ปัจจุบันได้พ้นจากราชการเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจากการสอบถามอดีตหน่วยต้นสังกัด ระบุว่าทั้ง 2 คน เคยปฏิบัติงานในหน่วยเดียวกันที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

กองทัพบกขอยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการกล่าวอ้างจากกลุ่มบุคคล ที่ไม่ได้มีความข้องเกี่ยวกับกองทัพบก หรือหน่วยงานคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในหน่วยแต่อย่างใด โดยกองทัพบกพร้อมร่วมกับเจ้าพนักงานในการติดตามสอบสวนผู้กระทำความผิด ให้ความเป็นธรรมกับประชาชน และดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวอีกว่า ระบบการคัดเลือกบุคคลพลเรือนเข้ามาปฏิบัติงานในกองทัพบก ปัจจุบันได้มีการสอบคัดเลือกในภาพรวมทั่วประเทศ โดยกรมยุทธศึกษาทหารบก และการเปิดสอบคัดเลือกโดยหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ซึ่งทางหน่วยสามารถเปิดรับสมัครคัดเลือก และคัดสรรบุคลากรตามความสามารถและคุณวุฒิที่ต้องการ หรือมีความจำเป็นผ่านทางประกาศในที่ตั้งหน่วย

หรือทางเว็บไซต์ราชการ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้สนใจได้รับทราบและเตรียมการ รวมทั้งเพื่อให้ได้กำลังพลที่มีคุณภาพ พร้อมปฏิบัติในแต่ละภารกิจ ซึ่งทุกขั้นตอนของกระบวนการนั้น หน่วยทหารทั่วประเทศได้ดำเนินการตามระเบียบที่กำหนด มีความสุจริตโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ