ข่าว

ผิดหวังซ้ำ ทนายด่าง เผยราชทัณฑ์ไม่ให้วงจรปิดขั้นตอนการรักษา 'บุ้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายด่าง เผยราชทัณฑ์ไม่ให้วงจรปิดขั้นตอนการรักษา 'บุ้ง' เกรงได้รับผลกระทบเรื่องความมั่นคง และเกิดความเสียหายกับผู้เสียชีวิต

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน

 

ที่ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน เดินทางมาเพื่อเข้าไปขอไฟล์ภาพกล้องวงจรปิดในช่วงเวลาการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรมทางการเมือง ตามที่ได้แจ้งกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ โดยนัดหมายเข้ามารับในวันนี้ เพื่อนำไปตรวจสอบประกอบหาสาเหตุของการเสียชีวิต

ทนายกฤษฎางค์ ใช้เวลาเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ ประมาณ 1ชั่วโมง ก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยระบุว่า เหตุผลที่ต้องการภาพกล้องวงจรปิดขณะที่บุ้งนอนพักรักษาตัวช่วงเช้าวันที่ 14 พ.ค. เพื่อมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นตรงกับที่แถลงข่าวหรือไม่ มีขั้นตอนการดูแลรักษาตามที่แจ้งไว้ ว่ามีการทำซีพีอาร์ ให้การช่วยเหลือ มีการหอบหิ้วบุ้งลงไป เอ็กสเรย์ปอด ทำทีซีสแกนสมอง หรือไม่ และช่วยปั๊มหัวใจตลอดเวลาหรือไม่ ลักษณะการปั๊มหัวใจเว้นระยะแค่ไหน เพราะเป็นองค์ประกอบที่จะทำให้ทราบได้ว่า การรักษาพยายามได้มาตรฐานหรือไม่ 


 


แต่กรมราชทัณฑ์ไม่ให้ภาพจากกล้องวงจรปิด โดยให้เหตุผล 3 ข้อคือ ในภาพเคลื่อนไหว มีภาพของเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่พยาบาล อยู่เกรงว่ามีผลกระทบ  และเป็นเรื่องของความมั่นคง เนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เป็นเรือนจำ รวมถึงกังวลว่าจะเกิดความเสียหายกับผู้เสียชีวิตเพราะมีภาพการช่วยชีวิต

เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่เกรงว่า หากทนายความและครอบครัวได้ภาพวงจรปิดไปแล้ว จะนำมาเผยแพร่กับสื่อมวลชน ทั้งนี้หากต้องการภาพ ก็ให้ทางทนายความและครอบครัว ไปอุทธรณ์คำสั่งในคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารทางราชการ และฟ้องศาลปกครอง ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ยังได้ทำหนังสือลงวันที่ 22 พ.ค.แจ้งไปยังพ่อและแม่ของ น.ส.เนติพร ว่าหากต้องการมาดูภาพวงจรปิด ให้สามารถมาดูได้

พร้อมมองว่า การที่ทางกรมราชทัณฑ์ ไม่ให้ภาพกล้องวงจรปิด นั้น ถือเป็นการปิดโอกาสในการเคลียร์ความบริสุทธิ์ใจของกรมราชทัณฑ์ต่อสาธารณะชน เพราะหากดูผลการชันสูตรและรายงานการรักษา 5 วัน ย้อนหลัง 26 แผ่นที่ได้มานั้น ยังมีข้อสงสัยในหลายประเด็นเกี่ยวกับการช่วยชีวิต 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หยก’ เคลื่อนไหว เผยความในใจหลังสูญเสีย บุ้งhttp://https://www.komchadluek.net/news/general-news/574706

 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อไม่ได้ภาพจากกล้องวงจรปิด ทนาย กล่าวว่า จะนำข้อมูลที่มี ทั้งผลการชันสูตร ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ประวัติการรักษา มาวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งยังมีข้อสงสัยหลายประเด็น ทั้งเรื่องของการให้สาร และการช่วยชีวิต การรักษา เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ก่อนจะแถลงข่าวอีกครั้ง ในสัปดาห์หน้า

 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ