ข่าว

'ราเมศ' เผยแม้ 'พิชิต ชื่นบาน' ลาออก 'นายกฯ' หนีไม่พ้น คนเสนอชื่อเป็น รมต.

'ราเมศ' แนะ 'นายกฯ' ลาออกตาม 'พิชิต ชื่นบาน' เป็นผู้เสนอชื่อขึ้น รมต. คือ ความผิดสำเร็จ ลุ้น 23 พ.ค. ศาลรธน.รับคำร้องหรือไม่

หลังจากที่ นายพิชิต ชื่นบาน ยื่นลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณี 40 สว.ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน และ ความเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในวันที่ 23 พ.ค.นี้ 

 

ขณะที่ทางด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นที่ต้องตามต่อคือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมีความผิดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากเป็นผู้เสนอติดตั้งนายพิเชษฐ์เป็นรัฐมนตรีหรือว่าเป็นการกระทำที่สำเร็จแล้ว

ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต้องได้รับคำตอบจากกระบวนการยุติธรรม คำร้องของ สว. กรณีนายพิชิต ก็อยู่ที่ดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะจำหน่ายคดีหรือไม่ แต่กรณีของนายเศรษฐา ก็จะยังคงเป็นประเด็นที่จะต้องวินิจฉัยต่อจากการกระทำที่สำเร็จแล้ว ซึ่งต้องย้อนกลับมาดูต้นเหตุว่า 

 

กรณีนายพิชิต ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 160 หรือไม่ ที่เกี่ยวข้องกับความซื่อสัตย์สุจริตและเรื่องจริยธรรม โดยส่วนตัวเชื่อว่า การลาออกของนายพิชิตจะยังไม่จบ เพราะตัวนายกรัฐมนตรียังคงต้องรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญอยู่

นายราเมศ รัตนะเชวง

 

ส่วนประเด็นเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตและจริยธรรม เป็นเรื่องที่ประชาชนยังให้ความสนใจและต้องการคำตอบในมาตรฐานความซื่อสัตย์สุจริตจริยธรรมของนักการเมืองในระบบประชาธิปไตย ความรุ่งเรืองของบ้านเมืองยังคงต้องพึ่งหลักสุจริต 

 

ถ้านายกรัฐมนตรีจะให้จบเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีก็ต้องลาออก คดีอาจจะไปได้ยาก เพราะความเป็นรัฐมนตรีได้สิ้นสุด ไม่มีประเด็นให้ต้องวินิจฉัย เหตุเพราะประเด็นในการพิจารณาคดีคือความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงหรือไม่ เมื่อลาออกก่อนก็ถือว่าสิ้นสุดก็จะจำหน่ายคดี 

 

สุดท้ายต้องรอดูคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่าจะรับคำร้องไว้หรือไม่ และจะจำหน่ายคดีกรณีนายพิชิตรายเดียวหรือไม่ ทั้งหมดเป็นดุลพินิจไม่สามารถก้าวล่วงได้

ข่าวยอดนิยม