ข่าว

เปิดที่มาฉายา 'ทนายถุงขนม' ของ 'พิชิต ชื่นบาน'

เปิดที่มาของ ฉายา 'ทนายถุงขนม' ของ 'พิชิต ชื่นบาน' จากทนายความ ที่อยู่เคียงข้าง 'ตระกูลชินวัตร' ถึงวันขึ้นแท่น รมต.และ วันที่ต้องโบกมือลา

พิชิต ชื่นบาน

กลายเป็นประเด็นร้อน สำหรับการยื่นหนังสือ ลาออก ของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ช่วงบ่ายวันที่ 21 พ.ค.2567

 

หลังจากถูกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 40 คน ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายพิชิต ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (4) และ (5) ประเด็นว่าด้วยขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และมีพฤติกรรมฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาว่าจะรับคดีหรือไม่ในวันที่ 23 พ.ค.2567 และหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับไว้พิจารณา ก็อาจส่งผลให้ ทั้งนายเศรษฐา และ นายพิชิต ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในทันที

แม้ว่าช่วงเช้าวันที่ 21พ.ค.2567 นายพิชิต จะยืนกรานว่าไม่ลาออกแน่นอน แต่เมื่อพิจารณาจากผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง จึงตัดสินใจลาออกในบ่ายวันเดียวกัน

 

งานนี้แม้ว่า นายพิชิต ชื่นบาน จะสนิทสนมกับ ตระกูลชินวัตร มากแค่ไหนก็ต้องยอมถอย

 

ทำความรู้จัก นายพิชิต ชื่นบาน ใครๆก็รู้จัก ในฉายา ทนายถุงขนม

 

ทั้งคนวงในและวงนอก ต่างรู้ดี เขาได้รับความไว้วางใจจาก ตระกูลชินวัตร ให้เป็นทีมทนายความสู้คดีดังที่

 

พิชิต ชื่นบาน เป็นหัวหน้าทีมกฎหมายตระกูลชินวัตร ดีกรีการศึกษาเรียกว่าไม่ธรรมดา เพราะเขาจบการศึกษา ในระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

 

จบปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เขาจึงมีดีกรีเป็นดอกเตอร์

ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี พิชิต ชื่นบาน ทำงานเป็นทนายความ และที่ปรึกษากฎหมาย มาตลอด ก่อนกระโดดลงเล่นการเมือง เป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ

 

ส่วนที่มาฉายา ทนายถุงขนม

 

มาจากคดีที่ พิชิต ชื่นบาน เป็นทีมทนายความของครอบครัวชินวัตร สู้คดีดังที่ปรากฎไปทั่วประเทศ แต่คดีที่ยังจำได้ จนเป็นที่มาให้ได้รับฉายาว่า ทนายถุงขนม คือกรณีที่เขาหิ้วถุงขนม ใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการ ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ที่ ทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลย และศาลมีคำสั่งจำคุก พิชิต ชื่นบาน 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล

 

จากนั้น สภาทนายความ มีมติเสียงข้างมาก 9 ต่อ 3 เสียง ให้ลงโทษหนักสุด ลบชื่อ พิชิต ชื่นบาน ออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ จนทำให้เขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี

 

จากนั้นไม่นาน พิชิต ชื่นบาน จึงลงสนามการเมือง ได้เป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม

 

ต่อมาในยุค รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นอกจากเขาจะมีบทบาทในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยแล้ว เขายังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความ สู้คดีจำนำข้าว ให้กับ ยิ่งลักษณ์ ด้วย

 

ด้วยความแนบแน่น และได้รับความไว้วางใจ จากบ้านใหญ่ ทำให้ พิชิต ชื่นบาน ได้เป็น ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ มีชื่อ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในยุค นายเศรษฐา ทวีสิน 

 

ข่าวยอดนิยม