ข่าว

'สมชาย วงษ์สวัสดิ์' อดีตนายกรัฐมนตรี ถือฤกษ์ 09.00 น. ลงสมัคร สว. เชียงใหม่

สว.วันแรกเชียงใหม่คึกคัก 'สมชาย วงษ์สวัสดิ์' อดีตนายกรัฐมนตรี ถือฤกษ์ 09.00 น. เดินทางมาลงสมัครชิงเก้าอี้ สว.

วันที่ 20 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บรรยากาศผู้มาสมัคร อ.แม่ริม ส่วนใหญ่จะเป็นอดีตข้าราชการ เพราะเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ และบุคคลมีชื่อเสียง เช่น นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ธนชา ธนสาร อดีตผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ กลุ่มหลากหลายทางเพศ แต่เลือกสมัครในกลุ่มเกษตรกร

 

โดยในเวลา 9:00 น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางนำเอกสารมาลงสมัคร ซึ่งได้ดำเนินการผ่านขั้นตอนต่าง ๆ เช่นเดียวกับผู้สมัครคนอื่นๆ

 

นอกจากนี้ และยังมีข้าราชการบำนาญ อดีตตำรวจ อีกหลายคน เช่น ร.ต.ต.สุเวช คุณวิเศษ ด.ต.พงษ์ศักดิ์ เหมือนศิริ และมีอดีตข้าราชการท้องถิ่น หัวหน้าสำนักปลัดในอำเภอแม่ริม นางศิริกาญ แก้วคำมี มาสมัครด้วย

ด้านนายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยที่หอประชุมอำเภอแม่ริม ในช่วงเช้าวันนี้ ทั้ง 25  อำเภอ ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาติดขัดอะไร คาดว่าการสมัครคัดเลือกสว. ครั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะมีผู้มายื่นลงสมัครประมาณ 1,500 คน

นาย นพดล สุยะ ผอ.กกต.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีผู้ขอใบสมัครมากเป็นอันดับต้นต้นของประเทศไทยรองจากกรุงเทพมหานครและจังหวัดศรีสะเกษ โดยบรรยากาศเปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. วันแรกของจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ไปสังเกตการณ์อยู่สองแห่งก็คือพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอแม่ริม ก็มีผู้สมัครเดินทางทยอยมาอย่างต่อเนื่อง

 

โดยในช่วงการรับสมัครนั้นไม่สามารถเปิดเผยชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งจนกว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งวันนี้ถือว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้ง 25 อำเภอ ทาง กกต. ได้ขอให้ผู้สมัครนั้นตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเอง และต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม

 

ทางจังหวัดเชียงใหม่คาดว่าจะมีผู้สมัคร 1,500 คนกระจายอยู่ 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนการแนะนำตัว สามารถแนะนำตัวเองในกระดาษ A4 สองหน้ากระดาษ สามารถแนะนำตัวให้กับผู้สมัครด้วยกัน และสามารถแนะนำตัวผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์ให้กับผู้สมัครด้วยกันหรือบุคคลใดใดที่สามารถเข้าถึงได้

 

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำผู้สมัครให้ปฏิบัติตามกฏหมายเลือกตั้งอย่างเคร่งครัดไม่ให้มีการทุจริตในรูปแบบต่างๆ และ ขอความร่วมมือสื่อสื่อมวลชน ระมัดระวังเรื่องการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่อาจจะเกิดประโยชน์หรือโทษแก่ผู้สมัคร ด้วย โดยผู้ที่สัมคร จะสามารถเปิดเผยรายชื่อและกลุ่มผู้สมัครได้หลังจากประกาศรายชื่อการรับสมัครและประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการ จาก กกต.

ข่าวยอดนิยม