ข่าว

'พิธา' ปัด 'ก้าวไกล' ฉวยโอกาสโหน 'บุ้ง ทะลุวัง'

'พิธา' ปัด 'ก้าวไกล' ฉวยโอกาสโหน การเสียชีวิตของ 'บุ้ง ทะลุวัง' แนะ ตะวัน นึกถึงภาพรวม เพราะการต่อสู้ยังยาวไกล ฝาก 5 'ข้อเรียกร้อง' หยิบฟืนออกจากกองไฟ

วันที่19พ.ค.2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ทนายความของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ระบุว่า สาเหตุของการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เนื่องจากมีการใส่ท่อช่วยหายใจผิด ว่า  อยากให้รอฟังความชัดเจนจากแพทย์ผู้ให้การรักษา ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมบอกว่า วันจันทร์นี้ (20 พ.ค.) จะให้ข้อมูลกับครอบครัวในเรื่องนี้ ขอให้สังคมตั้งสติ และรอฟังข้อมูลจากกรมราชทัณฑ์ 

 

ส่วนกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ถูกนำไปโยงกับคดีมาตรา 112 นั้น นายพิธา กล่าวว่า ต้องแยกกัน เพราะการ แก้ไขมาตรา 112 เป็น สิ่งที่ น.ส.เนติพร เรียกร้อง แต่การที่ต้องอดอาหารเวลานาน เป็นการเรียกร้องสิทธิการประกันตัว เพราะการถูกฝากขังยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จึงได้ตัดสินใจอดอาหารประท้วง

ส่วนที่ น.ส.เนติพร เคยได้รับสิทธิ์การประกันตัวแล้วแต่กระทำผิดซ้ำ ในคดีทำร้ายเจ้าหน้าที่ศาล จึงถูกถอดสิทธิการประกันตัวนั้น  นายพิธา กล่าวว่า ไม่สามารถตอบแทนได้ เพราะ น.ส.เนติพร เสียชีวิตไปแล้ว แต่ถ้าจะให้เดาเชื่อว่า น.ส.เนติพร ไม่ได้ต่อสู้เพื่อตนเองเพียงคนเดียว แต่ต่อสู้เพื่อเพื่อนและเสรีชนที่มีความคิดแบบเดียวกัน ว่า ทุกคนเสมอภาคตามกฎหมาย และการขังคน 2-3 เดือน โดยที่เขาไม่มีความผิดเป็นเรื่องที่ เขาติดใจและเรียกร้อง ไม่ใช่เพื่อตัวเองคนเดียวแต่เพื่อคนไทยทุกคน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุผลที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล ไม่ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงที่ น.ส.เนติพร ออกมาเรียกร้องแต่กลับมาแสดงความเห็นในช่วงที่ น.ส.เนติพร เสียชีวิตไปแล้ว  ถือเป็นการฉกฉวยหรือไม่ 

นายพิธา กล่าวว่า ไม่ใช่การฉกฉวยแน่นอน เพราะการเคลื่อนไหวของเยาวชนมีอิสระเป็นของตัวเองไม่ได้ยึดโยงพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง  แต่ พรรคก้าวไกล เชื่อในหลักนิติรัฐนิติธรรม เชื่อในสิทธิการประกันตัว  และสิทธิ์การเข้าถึงทนาย แต่ไม่ได้หมายความว่าพรรคก้าวไกลกับกลุ่มเยาวชนเห็นไปในทิศทางเดียวกันทุกเรื่อง พร้อมกล่าวว่า หากฝั่งตรงข้ามถูกฝากขังเราก็จะออกมาพูดเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ไม่ใช่การฉกฉวยผลประโยชน์ทางการเมืองแต่อย่างใด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคก้าวไกลจะเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มผู้ต้องขัง ที่ยังอดอาหารหรือไม่ หลังสูญเสีย น.ส.เนติพร ไปแล้วหนึ่งคน

 

นายพิธา กล่าวว่า เราพยายามพูดคุยมาโดยตลอด  3 ปีที่ผ่านมา ว่าไม่อยากให้เอาชีวิตไปเสี่ยงเสี่ยง แต่เราไม่สามารถก้าวก่าย ความมุ่งมั่นและความเด็ดเดี่ยว และจิตใจของเขาได้ เพราะตนไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว แต่หากมีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยม ก็จะบอกว่าให้เอาชีวิตตัวเองมาก่อน เพราะการต่อสู้ ยังอีกยาวนาน แต่เขาจะฟังหรือไม่ถือเป็นสิทธิ์ของเขา เพราะบางครั้งการเลือกทำแบบนี้อาจจะเพื่อให้สังคมได้รับรู้ ข้อเรียกร้อง

 

 

ส่วนอีกคนที่น่าเป็นห่วงคือ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นั้น จำเป็นจะต้องพูดคุยหรือไม่  นายพิธา กล่าวว่า เท่าที่ทราบขณะนี้ถูกย้ายตัวมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้ว อยากให้ ทานตะวัน คิดถึงภาพรวม ซึ่งตนทราบดีว่า ตอนนี้เสียใจกับการสูญเสีย แต่ชีวิตของตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ ฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ทานตะวันไว้ด้วย

 

 

นายพิธา กล่าวว่า มี ข้อเรียกร้อง 5 ข้อ คือ ความโปร่งใสชัดเจนจากทางราชทัณฑ์ ระบบยุติธรรมที่แต่เริ่มตั้งแต่ตำรวจและอัยการ หากสองหน่วยงานนี้ได้รับนโยบายจากรัฐบาล ไม่เอาผิดผู้เห็นต่างทางการเมือง และมองผู้ที่มีความเห็นต่างกับผู้มีอำนาจเป็นเรื่องปกติ  อาจจะชะลอและรับฟังความเห็นจากรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

ทั้งนี้ มองว่าสามเสาหลักของประเทศทั้งศาล ฝ่ายนิติบัญญัติและบริหาร น่าจะพูดคุยกันเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ 

 

เรื่องกฎหมายนิรโทษกรรม  ต้องรีบผลักดันให้ออกมาเร็ว ไม่ควรแยกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งออก และไม่ควรผลักอนาคตของชาติออกไป จนไม่มีพื้นที่เหลือให้พูดคุยกัน เอาชีวิตตัวเองมาเสี่ยงแบบนี้ ตนหวังว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นครั้งสุดท้าย เพราะเชื่อว่าหากต้นทางถึงปลายทางเห็นตรงกันเราจะหยิบฟืนออกจากกองไฟทางการเมืองได้

ข่าวยอดนิยม