คอลัมนิสต์

ตื่นเถิด ‘ธนาธร’ ปลุกฝัน ‘สว.ประชาชน’ ฝ่าบล็อกโหวตบ้านใหญ่

เลือก สว.ที่ซับซ้อนที่สุดในโลก ธนาธร ปลุกโหวตเตอร์ธรรมชาติ เลือก สว.ประชาชน สกัดเกมบ้านใหญ่ ลุ้น 70 ที่นั่ง รื้อรัฐธรรมนูญ 2560

ธนาธร เดินสายให้ความรู้เรื่องเลือกตั้ง สว.ทั้ง 4 ภาค

 

ค่ายส้ม ธนาธร ปลุกโหวตเตอร์ธรรมชาติ เลือก สว.ประชาชน สกัดเกมบ้านใหญ่ ลุ้น 70 ที่นั่ง รื้อรัฐธรรมนูญ 2560 มรดกระบอบประยุทธ์ 

เริ่มแล้ว มหกรรมเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ 200 คน กติกาซับซ้อนที่สุดในโลก สว.ประชาชน เกิดยาก ส่อเค้าพ่ายบล็อกโหวตบ้านใหญ่

นับหนึ่งสู่ สว.ชุดใหม่ วันที่ 20-24 พ.ค.2567 กกต.จะเปิดรับผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.)ชุดใหม่ โดยผู้สมัครฯ สามารถยื่นใบสมัครได้ในทุกอำเภอทั่วประเทศ

นับแต่ช่วงหลังสงกรานต์เป็นต้นมา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมกับไอลอว์ รณรงค์ให้ประชาชนสมัคร สว. เพื่อใช้เสียงโหวตเลือก สว.จากภาคประชาชน เข้าไปรื้อโครงสร้าง แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และการสรรหาบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ

 

สาเหตุที่ธนาธร ต้องเปิดปฏิบัติการ สว.ประชาชน เพราะไม่อยากให้กระบวนการเลือกตั้ง สว.ดำเนินการแบบเงียบๆ ซึ่งจะเข้าทางนักการ เมือง ‘บ้านใหญ่’ ที่เตรียมการบล็อกโหวตเลือก สว.ของกลุ่มตัวเอง

 

ธนาธร เก็บรับบทเรียนจากเลือกตั้ง สส.ปีที่แล้ว จึงหวังที่จะให้เกิดโหวตเตอร์ธรรมชาติ เพื่อเลือก สว.ชุดใหม่จำนวน 200 คน ตาม 20 กลุ่มอาชีพ ซึ่งจะมีประกาศผลในวันที่ 2 ก.ค.2567

 

คณะก้าวหน้า วาดหวังที่จะได้ สว.อิสระ ไม่ใช่ตัวแทนบ้านใหญ่ อย่างต้องได้ สว.ชุดใหม่ 70 ที่นั่ง เพื่อปลดล็อกรัฐธรรมนูญ ปี 2560

 

รื้อระบอบประยุทธ์

 

ทำไมต้อง สว.ประชาชน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อธิบายว่า แม้ปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไม่อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ระบอบประยุทธ์ยังอยู่ นั่นคือ รัฐธรรมนูญ ปี 2560 

 

ที่ผ่านมา การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ทำได้ยากมาก เพราะมี สว.ร่างทรง คสช. 250 คน คอยขวางอยู่ ดังนั้น ในการเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ จึงต้อง สว.อุดมการณ์ประชาธิปไตย อย่างน้อย 70 คนเป็นอย่างต่ำขั้นต่ำ จึงสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้

 

แม้ว่า สว.ชุดใหม่จะไม่มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ สส. เหมือนกับชุดที่แต่งตั้งโดย คสช. แต่อำนาจในด้านอื่นๆ ก็ยังมีอยู่

 

ไม่ว่าจะเป็นอำนาจพิจารณากฎหมาย ,อำนาจให้ความความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระ และอำนาจตรวจสอบฝ่ายบริหาร

ที่สำคัญ อำนาจพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังคงต้องใช้การประชุมร่วมของสองสภา โดยใช้เสียงกึ่งหนึ่ง ในวาระที่ 1-2

 

รวมถึงต้องใช้เสียงของ สว. อย่างน้อย 1 ใน 3 ร่วมเห็นชอบด้วย เท่ากับว่า หากมี สว. ชุดใหม่ 200 คน จะต้องได้เสียง สว. ที่เห็นชอบอย่างน้อย 67 เสียง 

 

แม้ว่า สส.จะลงคะแนนเป็นเอกฉันท์ แต่หากไม่มี สว. เห็นชอบ 1 ใน 3 หรือ 67 เสียง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นก็จะตกไป  

 

ด่านบล็อกโหวต

 

กูรูการเมืองวิจารณ์กติกาการเลือกตั้ง สว.แบบซับซ้อนที่สุดในโลกว่า การออกแบบที่ให้ผู้สมัครเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ โดยเริ่มต้นจากระดับอำเภอ เป็นการเปิดโอกาสว่า หากเกิดการเกณฑ์คนมาสมัคร สว.จำนวนหนึ่ง ซึ่งมีจำนวนเพียงพอที่จะเลือกกันเอง เพื่อให้เข้าไปเป็น 1 ใน 5 คน ในรอบแรก 

 

ดังนั้น กลุ่มการเมืองบ้านใหญ่ หากวางแผนแบบเนียนๆ ก็สามารถส่งคนของตัวเองทะลุเข้าไปถึงระดับตัวแทนจังหวัดได้

 

พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า กล่าวว่าด้วยเงื่อนไขการเข้าไปลงสมัคร และเลือกผู้สมัครกันเองผ่านระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศได้ จะต้องเสียค่าสมัคร สว.คนละ 2,500 บาท และต้องมีอายุ 40 ปีขึ้นไป 

 

‘เราหวังว่าจะมีผู้สมัครธรรมชาติมากพอ เข้าไปต่อสู้กับเสียงจัดตั้งของบ้านใหญ่ เครือข่ายผู้มีอิทธิพลทางการเมืองและเครือข่ายข้าราชการเกษียณ’

 

สำหรับยอดผู้สมัคร สส.หรือโหวตเตอร์ธรรมชาติ ที่จะเข้าไปเลือกกันเองนั้น คณะก้าวหน้า ประเมินว่า ควรมีผู้สมัครแห่เข้าไปไม่ต่ำกว่า 50,000-100,000 คน เพื่อเข้าไปทลายฐานคะแนนจัดตั้ง

 

จากการตรวจสอบในพื้นที่ต่างจังหวัด กลับพบว่า กระแสโหวตเตอร์ ธรรมชาติไม่แรง เหมือนคณะก้าวหน้าคาดหวัง ประชาชนรู้สึกเฉยชาต่อการเลือกตั้ง สว.

 

ตรงกันข้ามในหลายจังหวัด มีความเคลื่อนไหวของเครือข่ายบ้านใหญ่ ตามแผนบล็อกโหวต สว. จึงประเมินว่า สว.ชุดใหม่ มีแนวโน้มจะมาจากฐานเสียงระบบอุปถัมภ์ อย่างที่มีการออกแบบกติกาไว้ในรัฐธรรมนูญ ปี 2560

 

ข่าวยอดนิยม