ข่าว

‘อุ๊งอิ๊ง’ หวังไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030

‘อุ๊งอิ๊ง’ หวังไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030 ชี้แจงปาฐกถาพาดพิง ธปท. เพราะอยากให้มีเป้าหมายคือประชาชน ย้ำรีบเดินขึ้นรถวันก่อน ไม่ได้หนีสื่อ แต่มีงานไปต่อ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว บนเวที The Celebration : Right to love ว่า นับเป็นความพยายามของพรรคเพื่อไทย ในการผลักดันกฎหมายความเท่าเทียมของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ เมื่อ 23 ปีที่แล้วตั้งแต่รัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร พรรคไทยรักไทย ปี 2544 แต่ในยุคนั้นยังมีเสียงประชาชนต่อต้าน ไล่มาจนถึงรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้วมาสำเร็จในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมแล้ว และเชื่อว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกคน เพราะถือเป็นความสำเร็จของทุกคนไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง และอยากให้มาร่วมกันฉลองความคาดหวังว่าประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน World Pride ในปี2030  ซึ่งเป็นเป้าหมายที่จะไปให้ถึง ซึ่งงานในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ชาวต่างชาติได้รับรู้ 

 

ส่วนร่าง พ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออก ทางเพศสภาพและคุณลักษณะทางเพศ ที่จะให้สิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศ เปลี่ยนคำนำหน้านามให้ตรงกับเพศสภาพได้ ซึ่งจะผ่านการพิจารณา และประกาศใช้ก่อนจัดงานWorld Pride 2030 หรือไม่นั้น นางสาวแพทองธาร คาดหวังว่าจะผ่านกฎหมายได้ทัน แต่ก็ยังจะต้องผลักดัน เรื่องยุติการเลือกปฏิบัติและความเท่าเทียมในด้านอื่นคู่ขนานไปด้วย

นางสาวแพทองธาร ยังตอบคำถามถึงกรณีปาฐกถาวิจารณ์ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า มีวัตถุประสงค์อยากให้รัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย มีเป้าหมายร่วมกันคือประชาชน เพราะถ้าหากมีเป้าหมายร่วมกันจะสามารถทำงานจนทะลุเป้าหมายได้ ซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนรวมถึงความเป็นอยู่ ต้องเป็นเป้าหมายร่วมกัน ทั้งนี้ ในฐานะหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตนก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน 

 

หลังสัมภาษณ์เสร็จ นางสาวแพทองธาร ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้จะเดินช้าๆ เพื่อไม่ให้เข้าใจผิดว่าวิ่งหนีนักข่าว ซึ่งวันนั้นนักข่าวก็รู้ว่าตนรีบ เพราะมีงานต่อ ตนต้องรีบเดิน และผู้สื่อข่าวก็เดินตามมา ซึ่งที่ผ่านมาตนไม่เคยหนีนักข่าวเลย พร้อมกับย้อนถามกลับว่า "หนีได้เหรอ"

ข่าวยอดนิยม