ข่าว

‘พิมพ์รพี’ หนุนนายกฯ แก้ระเบียบ ยาบ้า 1 เม็ด ครอบครองยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พิมพ์รพี’ หนุนนายกฯ แก้ระเบียบ ยาบ้า 1 เม็ด ครอบครองยาเสพติด อุดช่องโหว่เลี่ยงกฎหมาย ผลักดันใช้ค่ายทหารเป็นสถานที่บำบัดยาเสพติด

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า จะให้กระทรวงสาธารณสุขเขียนร่างข้อบังคับให้ชัดเจนเกี่ยวกับปริมาณการครอบครองยาบ้าจาก 5 เม็ดเป็นผู้เสพ มาเป็น 1 เม็ดก็ผิด หากพฤติกรรมชัดว่าเป็นผู้ค้าว่า ขอสนับสนุนแนวทางนี้ เพราะเป็นเรื่องที่เสนอมาอย่างต่อเนื่องว่า พิษภัยของยาเสพติดกำลังทำลายลูกหลาน และประเทศของเราอย่างรุนแรง เช่น ที่จังหวัดกระบี่มีเยาวชนติดยาเสพติดจำนวนมาก ส่วนใหญ่ที่ถูกจับได้จะพกยาบ้า 4 เม็ด เลี่ยงกฎหมายเรื่อง 5 เม็ด และมีคนใช้ประโยชน์จากเด็กเหล่านี้ ด้วยการจ้างให้ไปขโมยผลิตผลทางการเกษตรของเกษตรกร มีโจรขโมยปาล์มจำนวนมาก ตำรวจก็ทำอะไรไม่ได้ การแก้กฎระเบียบให้มีความชัดเจนมากขึ้น จะช่วยอุดช่องโหว่ได้ในระดับหนึ่ง แต่เรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดยังคงต้องทำอย่างบูรณาการ เดินคู่ขนานกันไปทั้งระบบ ทั้งบำบัด ป้องกัน และ ปราบปราม 

 

ที่ผ่านมาดิฉันเสนอให้ใช้ค่ายทหารเป็นสถานที่บำบัดผู้เสพยา แต่ไม่เคยได้รับการตอบสนอง ล่าสุดทราบว่า นายกฯ มีแนวคิดเรื่องนี้แล้ว ก็ขอบคุณ และขอให้เดินหน้าทันที อย่างจริงจัง รวมถึงการดึงกัญชากลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติดด้วย เพราะมีบทพิสูจน์แล้วว่า การถอดกัญชาจากบัญชียาเสพติดมีผลเสียมากกว่าผลดี ทำให้เยาวชนเข้าถึงง่าย เป็นก้าวแรก ๆ ให้ลองยาเสพติดชนิดอื่นเพิ่มขึ้น กลายเป็นนโยบายมอมเมาทั้งเยาวชนและคนไทย ไม่ควรให้กัญชาเป็นซอล์ฟพาวเวอร์ของไทย เพราะจะด้อยค่าการท่องเที่ยวของไทยในระยะยาวด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ