ข่าว

เศรษฐาเอฟเฟกต์ ‘ชลน่าน’ สะเทือน ‘หมอก้อย’ ลมใต้ปีกบอบช้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักตัวจริง หมอก้อย นวลสกุล บำรุงพงษ์ แอดมินเพจหมอชลน่าน FC ไม่มีดราม่า ลมใต้ปีก สส.นกแล ประมุขเพื่อไทย และเสนาบดี สธ.

หมอก้อย คู่ชีวิตหมอชลน่าน แอดมินเพจหมอชลน่าน FC ไม่มีดราม่า

เอฟเฟกต์เศรษฐา 2 ชลน่าน เคียงข้างลมใต้ปีก หมอก้อย ถอดหัวโขนเสนาบดี ปิ๊กน่านบ้านเฮาศักดิ์ศรี สส.หน่วยกล้าตายเหลืออะไร

 

รู้จักตัวจริง 'หมอก้อย' แอดมินเพจหมอชลน่าน FC ไม่มีดราม่า ผู้อยู่เบื้องหลัง สส.นกแล ประมุขเพื่อไทย และเสนาบดีสาธารณสุข ปฏิกิริยาจากการปรับ ครม.เศรษฐา 2 ในพรรคเพื่อไทยรุนแรงเกิดคาด เฉพาะกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว        ถูกปรับพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นับแต่เย็นวันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย.2567 คนในพรรคเพื่อไทยติดต่อ 'นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว' ไม่ได้ แต่ก็มีความเคลื่อนไหวผ่านเพจเฟซบุ๊คหมอชลน่าน FC ไม่มีดราม่า สื่อสารผ่านบทกลอน ‘ชลน่านพลีชีพโดดเดี่ยวโดนกระทืบ’ เหล่าเอฟซีหมอน่านทราบดีว่า แอดมินเพจนี้คือ หมอก้อย-พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ ภรรยาหมอชลน่าน ที่มีฉายา 'หมอนิเทศศาสตร์'

 

ทำไมหมอชลน่านจึงถูกปลดจากตำแหน่ง ในแถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบท พูดไว้ชัดเจนคือ หมอชลน่านคุมข้าราชการไม่อยู่ ระดับบิ๊กยังอืดไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญ บิ๊กข้าราชการก๊กใหญ่ เสี้ยมและใช้รัฐมนตรีเป็นเครื่องมือคุกคาม สปสช. หวังวางระบบประกันสุขภาพที่ สธ.เป็นใหญ่ ทำให้ 30 บาทรักษาทุกที่ ไปได้ลำบาก

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หรือ 'หมอไหล่' เรียนจบคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อ.เวียงสา จ.น่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จ.น่าน หมอชลน่านเป็นหมอบ้านนอก ไม่ใช่หมอชนบทหรือชมรมแพทย์ชนบท วิธีคิดและทัศนคติ จึงใกล้เคียงกลุ่มหมอเมือง มากกว่าหมอชนบท เหนืออื่นใด หมอชลน่าน มีภรรยาคือ หมอก้อย พ.ญ.นวลสกุล บํารุงพงษ์ เป็นลมใต้ปีกเหล็กอุ้มหมอบ้านนอก เป็น สส.น่าน มา 6 สมัย พลันที่ได้รับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข หมอชลน่านแต่งตั้งหมอก้อย เป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี ตามมาด้วยดราม่าในโซเชียลเรื่องตั้งเมียเป็นที่ปรึกษา

 

ลมใต้ปีกบอบช้ำ

 

ช่วงปีใหม่ 2567 หมอก้อย คงตระหนักถึงแรงกระแทกในตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข จึงสื่อสารผ่านเพจนวลสกุล บำรุงพงษ์ ว่า‘หมอก้อย เป็นเพียงเบื้องหลัง...ส่วนการเป็นผู้นำผู้สั่งการผู้บริหารนั้นคือภารกิจของท่าน รมว. งานของที่ปรึกษาฯพี่ก้อย จะทำตามที่พี่ๆน้องๆ สาธารณสุข ขอคำปรึกษาหารือในโครงการต่างๆมา และท่าน รมว.มอบหมาย เท่านั้น’

 

ผ่านมาถึงปลายเดือน กพ.2567 เริ่มมีกระแสข่าว ปรับ ครม.เศรษฐา และมีชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ติดโผถูกปรับออกด้วย หมอก้อย จึงโพสต์เฟซบุ๊คส่งสัญญาณทำนองว่า ทุกข์หรือสุขเราสู้ไปด้วยกันตลอด  ‘บางช่วงผู้คนก่นด่าตามกระแสโซเชียลซ้ำๆ เพราะไม่ยอมเปิดใจรับรู้ แต่สักวันหนึ่งจะมีคนได้รับรู้ในสิ่งที่เราสองคนตั้งใจทำ ไม่ใช่เพื่อตัวเองแต่เพื่ออุดมการณ์ของเรา’

 

ต้นทุนหมอนิเทศศาสตร์

 

ถ้าติดตามเพจ นวลสกุล บำรุงพงษ์ , หมอชลน่าน FC ไม่มีดราม่า และไป๊น่าน ชลน่าน FC ช่วยงานสามีแพร้บ จะรู้ว่า หมอก้อยเป็นแอดมินเพจเหล่านี้ พ.ญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ จะบอกเล่าเรื่องราวการทำงานในอดีตอย่างละเอียด เป็นชาวสระบุรี จบคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ไปรับราชการที่บ้านเกิด เป็น ผอ.รพ.มวกเหล็ก และ ผอ.รพ.วังม่วง จ.สระบุรี

 

มุมหนึ่งที่หลายคนอาจไม่ทราบ หมอก้อย ระหว่างเป็นแพทย์โรงพยา บาลชุมชน ได้รับรางวัลเกี่ยวกับการสื่อสารและการผลิตสื่อ จนได้รับสมญานาม หมอนิเทศศาสตร์ หมอก้อย วัย 28 ปี จึงได้รับแต่งตั้งทำหน้าที่ ผอ.สำนักงานสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข นี่คือต้นทุนการทำงานด้านสื่อ ในช่วงหมอชลน่านเป็น รมว.สาธารณสุข

 

ปี 2534 หมอก้อย ในตำแหน่ง ผอ.สำนักงานสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข มีโอกาสได้ติดตามทำงานของหมอหงวน-นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ผู้ริเริ่มโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค  ในวันที่รับตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.สธ. หมอก้อยจึงเขียนไว้ในเฟซบุ๊คว่า ‘ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้กลับเข้ามาสู่ #30บาทรักษาทุกที่ ในวันนี้’

 

หมอชลน่านหายไปไหน อนาคตทางการเมืองจะเป็นอย่างไร ไม่เพียงแต่เอฟซีเพื่อไทยอยากรู้ แม้แต่ผู้ถืออำนาจตัวจริง คงเฝ้าติดตามอยู่เหมือนกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ