ข่าว

ทอ. เรียก 3,000 ล้าน คืนสนามงู ขยายรันเวย์ดอนเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘กองทัพอากาศ’ เรียก 3000 ล้านบาท หาก ทอท. ขอใช้สนามงู ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง ‘จิรายุ’ เสนอขอความเห็รวิทยุการบินก่อน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมการเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯ เปิดเผยความคืบหน้า กรณีการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) หรือ AOT จะรับพื้นที่สนามงู หรือสนามกอล์ฟกานตรัตน์ ที่อยู่กลางสนามบินดอนเมือง จากกองทัพอากาศ กลับคืนหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ ทอท. ลังเล เพราะอาจไม่คุ้มค่าต่อการพัฒนาสนามบิน

 

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ชี้แจงว่า การรับคืนสามารถทำได้ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย ซึ่งแม้ที่ผ่านมาสถาบันการบินพลเรือน และ องค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ ICAO จะรับรองความเสี่ยงที่ยอมรับได้ก็ตาม แต่จากรายงานสถิติของท่าอากาศยานดอนเมือง พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้น เช่น มีรถกอล์ฟฝ่าฝืน สัญญาณไฟ , นักกอล์ฟไม่ระมัดระวังในการเดินตัดจุดผ่านของรันเวย์สนามบิน , มียานพาหนะฝ่าฝืนสัญญาณไฟแจ้งเตือน , นักกอล์ฟไม่ทราบวิธีการปฎิบัติในการขับรถกอล์ฟข้ามทางขับ และหอบังคับการบิน มองไม่เห็นทางขับช่วงดังกล่าว เนื่องจากมีต้นไม้ของสนามกอล์ฟบดบัง แม้จะอยู่ในมาตรฐานความเสี่ยงที่ยอมรับได้ แต่หากไม่มีสนามกอล์ฟก็จะมีความปลอดภัยสูงมากกว่า ทั้งนี้ หากรับพื้นที่คืนแล้ว ทอท. จะนำมาพัฒนาเป็นทางเชื่อมต่อของเครื่องบิน เข้าสู่รันเวย์ที่ 1 และ รันเวย์ที่ 2 ซึ่งก็จะทำให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่แผนการพัฒนาเพิ่มศักยภาพการบิน ในการเพิ่มเที่ยวบินหรือจำนวนผู้โดยสาร ในอนาคตอันใกล้นี้ได้  

พลอากาศตรี ธนชัย อากาศวรรธนะ เจ้ากรมสวัสดิการทหารอากาศ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2563 สนามกอล์ฟแห่งนี้ได้ถูกตรวจสอบมาโดยตลอดในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งยังยืนยันว่ามีความปลอดภัยทั้งในด้านมาตรฐานการบิน และการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สนามบิน แต่หากรัฐบาลจะเห็นเป็นอย่างไร ก็เป็นเรื่องในระดับนโยบาย 

 

ส่วนการชดเชย ทางกองทัพอากาศได้ประเมินว่า มีค่าใช้จ่ายประมาณ 90 -100 ล้านบาทต่อปี หากคำนวณอยู่ที่ 30 ปี ทอท. อาจต้องจ่ายชดเชยราว 3000 ล้านบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับแนวทางของรัฐบาลจะพิจารณาต่อไป

 

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้ข้อยุติ แต่จะขอความเห็นเพิ่มเติมไปยังวิทยุการบินในเรื่องดังกล่าว เพื่อประกอบรายงานสรุป นำเสนอต่อรัฐสภาและรัฐบาลต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ