ข่าว

‘ภูมิธรรม’ เผย นัดคุยพรรคร่วม ไม่มีคุย ปรับ ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ภูมิธรรม’ เผย นัดคุยพรรคร่วม ไม่มีคุย ปรับ ครม. ย้ำอำนาจอยู่ที่นายกฯ เตรียมสรุปแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญส่งที่ประชุม ครม. ยืนยันประชามติ 3 รอบ ไม่แก้หมวด 1 - 2

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ในงานทานข้าวร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล ได้นัดหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลประชุมร่วมกันนายกรัฐมนตรี ช่วงเที่ยงวันนี้ด้วย หารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการทำประชามติ และเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีการพูดเรื่องการปรับ ครม. ในขณะที่หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้สอบถามเช่นกัน ถ้าชัดเจนว่าจะมีการปรับ ครม. ก็เป็นเรื่องของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พิจารณาความเหมาะสม และนัดพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองอีกครั้ง ถ้าสรุปเรียบร้อยก็จบ แต่ขณะนี้ยังไม่มีประเด็นดังกล่าว

 

ส่วนกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยขีดเส้นให้ส่งรายชื่อปรับ ครม. ภายในวันที่ 24 เมษายนนี้ นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 เป็นผู้อาวุโสอยู่ในพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้ยินเรื่องนี้เลย เวลานี้สิ่งที่ได้ยินเรื่องปรับ ครม. คือได้ยินจากสื่อเป็นหลัก ถ้าจะถามว่าเป็นอย่างไรก็ต้องถามสื่อ ว่าเอาข้อมูลจากไหนมา เมื่อเช้าพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ก็ไม่มีเรื่องนี้ ถ้าจะมีการปรับอะไรก็ปรับ เพราะถ้าออกจาก ครม. แล้วมันเป็นความเห็นร่วมกัน ดังนั้นเวลาประชุมหัวหน้าพรรคร่วม อย่าไปโฟกัสว่าจะเป็นเรื่องปรับ ครม. ขอย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีแต่ถ้าจะมีวันใดวันหนึ่ง มีวันไหนก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ผู้มีอำนาจเต็ม

สำหรับเนื้อหาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะพูดคุยกัน เป็นการสรุปแนวทางที่จะเสนอเข้า ครม. คือ การทำประชามติ 3 ครั้ง และหารือเกี่ยวกับคำถามประชามติว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่ต้องอิงกับนโยบายที่เคยประกาศไว้ โดยแนวคำถามทางคณะกรรมการฯ เตรียมร่างไว้แล้ว และจะเสนอเข้า ครม. โดยสรุปคือจะถามว่า “จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่แก้หมวด 1 และหมวด 2 หรือไม่”

 

ส่วนไทม์ไลน์ในการเดินหน้า หลังจากพรุ่งนี้เสนอเข้า ครม. ก็จะส่งต่อ กกต. ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 90 วัน รัฐบาลถือว่าจบหน้าที่แล้ว จากนี้ก็ว่าไปตามกระบวนการของ กกต. หากไม่มีปัญหาอะไร ก็คาดว่าน่าจะทำประชามติครั้งแรกในช่วงเดือนสิงหาคม 

 

ส่วนที่มีประชาชนไม่เห็นด้วยกับแนวทางที่คณะกรรมการฯ เสนอนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถือว่าเราไม่มีส่วนร่วมกับประชาชนไม่ได้ เพราะเราจะเสนอความเห็นที่แตกต่างทั้งหมดเข้า ครม. ทั้งนี้ ตนได้เชิญทั้งพรรคฝ่ายค้าน และกลุ่มไอลอว์ เข้าร่วมในคณะกรรมการแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธ ซึ่งในกระบวนการก็ได้ไปพูดคุย รับฟังความเห็นแล้ว รวมถึงหารือผลลัพธ์ที่ได้มาทั้งหมด นอกจากนี้ ยังได้ไปสอบถามความเห็นจากประชาชนทั้ง 4 ภาค เพราะฉะนั้น จะบอกว่าเราไม่คุยกับประชาชนไม่ได้ หากจะขาดความเห็นใครไปบ้าง ก็คงขาดจากพรรคฝ่ายค้าน ที่ปฏิเสธไม่เข้าร่วมคณะกรรมการ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ