ข่าว

‘ภูมิธรรม’ ยืนยัน พรรคเพื่อไทย ไม่ยึดคืนตำแหน่งประธานสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ภูมิธรรม’ ยืนยัน พรรคเพื่อไทย ไม่ยึดคืนตำแหน่งประธานสภาฯ อยากให้เรื่องนี้ยุติ อย่าไปจินตนาการ เป็นเรื่องของ สส.​ ชี้​ ‘วันนอร์​’ ทำหน้าที่สมเกียรติ เป็นกลาง​

นายภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์​ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะยึดตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร​คืนว่า​ ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร​ สส.เลือกไปแล้ว​ ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่ ให้ สส.และสภาเป็นคนเปลี่ยน ไม่ใช่พรรคการเมืองหรือรัฐบาล และยังไม่มีข่าวที่เกี่ยวข้องอะไรกับพรรคเพื่อไทย ยังไม่มีอะไร การทำงานที่ผ่านมา ประธานสภาฯทำหน้าที่ได้สมเกียรติ​ สมหน้าที่ และไม่เคยมีข้อขัดแย้งกัน ท่านปฏิบัติต่อ สส.ทุกคนเป็นอย่างดี พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นเจ้าของตั้งแต่ต้นจะไปยึดคืนอะไรไม่ได้ เพราะเป็นที่ประชุมสภาฯ สส.จะเป็นผู้ตัดสินเอง​ 

 

ส่วน สส.มีการมาพูดคุยกันในการประชุมพรรคหรือไม่ ว่าอยากได้ประธานสภาฯเป็นคนของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้งานสภาพเป็นไปอย่างเรียบร้อย นายภูมิธรรม​ ยอมรับว่า​ มีการพูดคุยกันว่าจะช่วยกันทำให้สภาฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยหน้าที่ของ สส. แต่เรื่องที่จะไปเกี่ยวข้องกับประธานสภาฯ ไม่ใช่หน้าที่ของ สส.ที่จะมาคิดเปลี่ยนแปลง​ พร้อมยืนยันว่าไม่เคยคิดจะไปเปลี่ยนประธานสภาฯ​ เนื่องจากท่านก็ทำหน้าที่ได้ดี

 

 

ส่วนที่มีกระแสข่าวมีชื่อของนายแพทย์ชลน่าน​ ศรีแก้ว​ รมว.กระทรวงสาธารณสุข และนายสุทิน​ คลังแสง​ รมว.กระทรวงกลาโหม อาจจะไปนั่งตำแหน่งประธานสภาฯ​ ทำให้นายภูมิธรรม ย้อนถามกลับสื่อมวลชนอย่างอารมณ์​ดีว่า​ คุณกำลังเปลี่ยนรัฐมนตรีหรือ​ สื่อมวลชนจึงถามกลับว่า ถ้ามีการปรับครม. อาจจะได้ไปทำงานที่สภาฯ​ ซึ่งนายภูมิธรรม จึงตอบกลับทันทีว่า

 

การทำงานสภาฯ​ สมมุติว่ามี​ ก็ยังไม่รู้นะ​ นี้ยังไม่รู้นะ​ เพราะไม่มีอะไรที่เกิดขึ้น ความหมายของการทำงานในสภาฯ ที่นายกรัฐมนตรีพูดถึง คือการให้ สส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ทำหน้าที่คิดกฎหมาย เสนอกฎหมายแค่นี้​ อย่าจินตนาการ​ ไม่มี​ ไม่มี​

นายภูมิธรรม​ บอกว่า​ การทำหน้าที่ที่เข้มแข็งในสภาฯ ไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องไปเป็นประธานสภาฯ หรือรองประธานสภาฯ งานในสภามีหลายเรื่องทั้งเรื่องกรรมาธิการ ทำให้เกิดความร่วมมือในองค์ประชุม งานด้านกฎหมาย อยากให้ทุกคนสบายใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย เราไม่ได้มีความคิดอะไรที่จะไปเปลี่ยนแปลง ที่เราดูแลอยู่ก็แค่ตำแหน่งรองประธานสภาฯ​ เพราะตำแหน่ง ประธานสภาฯ มาจากการเลือก จากสส.ทุกคน​ พร้อมย้ำว่า​ ท่านก็ทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง​ ในฐานะที่ดูแลสภาฯ​ ไม่โน้มเอียงมาพรรคการเมือง​ด้วยซ้ำ​ ดังนั้นถ้ามีข่าวอีกอยากให้เรื่องนี้ยุติ อย่าไปจินตนาการ สร้างความบั่นทอน ปั่นป่วนมากเกินไป

 

นายภูมิธรรม ยังแสดงความเสียใจกรณีนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่เสียชีวิตเมื่อเวลา 03.28 น. ของวันที่ 19 เมษายนว่า ท่านเสียชีวิตกระทันหัน วันที่เกิดเหตุเป็นวันที่เราประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งวันนั้นท่านก็ยังแข็งแรงดีอยู่ และยังได้มาขอที่จะเข้ามาสวัสดีปีใหม่ตนในตอนเช้า แต่เมื่อท่านกลับไปที่บ้านก็ประสบเหตุมีปัญหาเรื่องอาการสโตรก และเส้นเลือดในสมองแตก สะเทือนใจชาวพาณิชย์ทุกคน เพราะท่านถือเป็นที่รักของชาวกระทรวงพาณิชย์ทุกคน ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวปลัดกระทรวงพาณิชย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ