ข่าว

กต. เผย 'เมียนมา' ยกเลิกเที่ยวบินพิเศษแล้ว แจงช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก กต.เผย 'เมียนมา' ขอยกเลิกเที่ยวบินพิเศษ 8-9 เม.ย.นี้แล้ว ยืนยันให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม-ห้ามนำอาวุธเข้าไทย รัฐบาลเตรียมประชุมกำหนดแนวทางของไทยพรุ่งนี้ (9 เม.ย.)

8 เม.ย. 2567 นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีการอนุมัติเที่ยวบินพิเศษของเมียนมาที่ท่าอากาศยานแม่สอด เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2567  ที่ผ่านมาว่า กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้รับคำร้องขอจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 เม.ย. 2567 เพื่อขออนุมัติเที่ยวบินพิเศษจำนวน 3 เที่ยว สำหรับวันที่ 7, 8 และ 9 เม.ย. 2567  เส้นทางย่างกุ้ง-แม่สอด เพื่อขอขนส่งผู้โดยสาร และสิ่งของ 

นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ

 

ซึ่งภายหลังได้รับคำร้องขอดังกล่าว โดยคำนึงถึงสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วน และความเป็นไปได้ที่จะมีการอพยพบุคลากรของเมียนมา และครอบครัว ไปยังพื้นที่ปลอดภัยนั้น จึงมีการตัดสินใจในระดับรัฐบาล ที่จะอนุมัติคำร้องขอจากเมียนมา โดยคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม

 

ต่อมาสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ฝ่ายไทยได้ให้ความช่วยเหลือทุกฝ่ายในเมียนมา ตามหลักมนุษยธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติ และหน่วยงานด้านความมั่นคง มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการบริหารจัดการ หากเกิดกรณีที่มีผู้บาดเจ็บ หรือผู้ที่ขออพยพข้ามแดนมายังฝั่งไทย โดยจะไม่อนุญาตให้มีการนำอาวุธจากฝ่ายใด ๆ เข้ามาฝั่งไทย

 

รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา ได้มีเที่ยวบิน 1 เที่ยวบินจากเมียนมา มาลงที่ท่าอากาศยานแม่สอด ตามคำขอ และได้เดินทางออกจากประเทศไทยแล้วในวันเดียวกัน และล่าสุด สายการบินเมียนมา ได้แจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือ สำหรับวันที่ 8 และ 9 เม.ย. 2567 แล้ว

 

รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังยืนยันด้วยว่า ขณะนี้ รัฐบาลไทยได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยเมียนมา โดยเฉพาะบริเวณเมืองเมียวดีอย่างใกล้ชิด และมีความพร้อมที่จะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ชายแดน รวมทั้งปกป้องผลประโยชน์ของประเทศไทย

 

ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย. 67) จะมีการประชุมหารือที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประเมินสถานการณ์ และกำหนดแนวทางการดำเนินการของไทยต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ