ข่าว

‘เสรี’ แฉ พรรคใหญ่ ระดมคนสมัคร สว. หวังยึดสภาสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เสรี สุวรรภานนท์’ แฉ พรรคใหญ่ ระดมคนสมัคร สว. นักการเมืองต้องการยึดสภาสูง เห็นใจประชาชนที่ต้องการเป็น สว. จริงๆ เรียกร้อง กกต. ตรวจสอบเข้มงวด

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “บทบาทสมาชิกวุฒิสภากับการเมืองไทยปัจจุบัน และอนาคต” โดยแสดงความกังวลว่า ขณะนี้มีบางพรรคการเมืองและเป็นพรรคการเมืองใหญ่ ประกาศต้องการยึด สว. ยึดท้องถิ่น ผ่านการส่งคนลงสมัครเป็น สว.ชุดใหม่ ที่มีกระบวนการเลือกกันเองของผู้สมัคร

 

แบบนี้คือการนึกถึงแต่ตนเอง พวกตัวเอง ไม่ใช่ประชาชน เนื่องจาก ต้องการอำนาจ เพราะจะยึด สว.ให้ได้ ดังนั้น ประชาชนที่ตั้งใจจะเป็น สว.จริง ๆ ถูกเอาเปรียบ เพราะจะเจอกับนักการเมืองรวมตัวกัน ดังนั้น ขอให้ผู้สมัคร สังเกตการทำสัญลักษณ์ในใบแนะนำตัว ทั้ง สี และข้อความผ่านเอกสารแนะนำตัว

 

เรียกร้องถึง กกต.ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง จริงจังในการตรวจสอบการเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ทางอ้อม เพราะขณะนี้ ยังพบมีการจัดสัมมนา เรียกเก็บเงินเพื่อทำความรู้จักกัน ซึ่ง กกต.ก็ยืนยันว่า การดำเนินการกังกล่าว ไม่ผิด เพราะยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งวุฒิสภา แต่ตนเอง มองว่า กระบวนการดังกล่าว จะเป็นจุดตั้งต้น ที่อาจนำไปสู่การได้เสีย ในการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. เพราะการเลือกกันเองของ สว.นั้น ต้องเลือกคนที่รู้จัก ดังนั้น จึงขอให้ กกต.ตื่นตัว ให้ความรู้ และเตือน แนะนำสิ่งที่หมิ่นเหม่ แม้จะยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง สว. เพราะหากปล่อยไปเช่นนี้ จะไม่ได้ สว.ที่เป็นตัวแทนของประชาชนตามที่ต้องการ เพราะเป็นการเลือกกันทางอ้อม

นายเสรี ยังย้ำว่า ตนเองกังวลว่า ผู้ที่จะลงสมัคร สว. จะโดนเอาเปรียบ ดังนั้น กกต.ต้องมีบทบาทสำคัญให้การได้มาซึ่ง สว. สุจริตเที่ยงธรรม หากมีโอกาสโกงกัน หรือเอาเปรียบกัน กกต.ต้องเตือน ไม่ใช่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว จนได้ สว.ที่นักการเมืองฮั้วกันเข้ามายึดอำนาจ ยึดประเทศ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ