ข่าว

‘รมว.กลาโหม’ ไม่ซื้อเรือฟริเกต เพราะ ‘พรรคก้าวไกล’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.กลาโหม เผย ไม่ตัดสินใจซื้อเรือฟริเกต เพราะพรรคก้าวไกล ตอกกลับ ปีหน้าซื้อ 2 ลำ อย่ามาว่าละกัน เตรียมลดนายพล 3,600 นาย หายกว่าครึ่งภายในปี 2571 ย้ำยกเลิกเกณฑ์ทหาร ต้องทำโดยธรรมชาติ เพิ่มคนสมัครใจ

หลังจาก สส.พรรคก้าวไกล เรียงหน้ากันอภิปรายการบริหารงานกระทรวงกลาโหม ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการจัดซื้อเรือฟริเกต การจัดการกำลังพล ความคืบหน้าคดีเรือหลวงสุโขทัยล่ม และการยกเลิกเกณฑ์ทหาร นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงทุกประเด็น โดยกรณีไม่มีการจัดซื้อเรือฟริเกตในงบประมาณปี 2567 ก็เพราะกังวลว่าฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล จะอภิปรายว่าทำไมเอางบมาจัดซื้ออาวุธ ทำไมไม่เอางบไปทำอย่างอื่น แต่กลายเป็นว่าแทงหวยผิด พรรคก้าวไกลดันเชียร์ให้ซื้อเรือฟริเกต ถ้าปีหน้าผมให้กองทัพเรือซื้อ 2 ลำ ก็อย่ามาว่ากัน เรื่องเรือฟริเกต เราคิดอยู่บนพื้นฐานที่เคารพต่อสภาผู้แทนราษฎร ให้เกียรติฝ่ายค้าน ส่วนที่มีการกล่าวหาเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง มีเงินทอน เป็นเรื่องที่เกิดมานาน รัฐบาลชุดนี้เข้ามา เพิ่งจะมีการจัดซื้อจัดจ้างเป็นทางการ ก็คืองบปี 2567 ก็จะดูให้ดีที่สุด
 

กรณีเรือหลวงสุโขทัยล่ม ที่กล่าวหาว่าไม่มีการลงโทษ ไม่ทำอะไร ปล่อยให้ปาหี่ ตอนนี้อยู่ระหว่างให้คณะกรรมการสอบสวนทำงานยังไม่จบ ซึ่งคณะกรรมการจะสรุปวันที่ 9 เมษายนนี้ ใครผิดใครถูก ใครจะรับโทษ ถ้ายังไม่กระจ่าง ก็ตั้งคณะกรรมการจากภายนอกมาสอบซ้ำได้ ต้องเอาคนผิดมาลงโทษ ไม่มีแพะเด็ดขาด

สำหรับการปฏิรูปกองทัพ นายวิโรจน์เองก็ยอมรับว่า ทางกองทัพเองก็มีการปฏิรูปตัวเองอยู่แล้ว พร้อมถามกับว่า ต้องการจะปฏิรูปหรือปฏิวัติกองทัพฉับพลัน โดยไม่ต้องมีส่วนร่วม ซึ่งตนเองเลือกที่จะปฏิรูป ตอนนี้มีตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบาย ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมขึ้นมา 6 ชุด

 

1. คณะทำงานขับเคลื่อนการปรับปรุงโครงสร้างการจัดส่วนราชการของ นขต.กห. และเหล่าทัพ

2. คณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนารูปแบบการตรวจเลือกทหารกองประจำการและการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร

3. คณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนิน ด้านสวัสดิการของกำลังพล

4. คณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

5. คณะทำงานขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ที่ดินในความครอบครองของกระทรวงกลาโหม

6. คณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

7. คณะทำงานขับเคลื่อนแก้ไขร่างกฎหมายความมั่นคงของกระทรวงกลาโหมในรัฐสภา

8. คณะกรรมการศึกษาแนวทางที่เหมาะสมโครงการจัดหาเรือดำน้ำระยะที่ 1

คณะทำงานเหล่านี้มีการรายงานและสรุปเสร็จแล้ว ถ้าผลไม่พอใจ ก็ให้ชุดภายนอกทำ ซึ่งเท่าที่ดูคือแต่ละชุดก็สรุปมาดี โดยเฉพาะการปรับลดกำลังพล โครงสร้างกองทัพพร้อมปรับตัวเอง ระยะสั้นปีนี้ถึงปี 2571 สรุปมาเสร็จ สืบเนื่องรัฐบาลชุดก่อนลดจำนวนนักเรียนนายร้อยให้น้อยลง ชุดทำงานปัจจุบันปรับใหม่ ปิดอัตราสำหรับบางตำแหน่งที่เกษียณอายุ หน่วยงานไหนมีภารกิจใกล้เคียงกันควบเป็นหน่วยเดียวกัน และยุบหน่วยที่หมดความจำเป็น สำหรับนายพล มี 2 ประเภท 1. นายพลที่มีกำลังหลัก มีตำแหน่งมีหน้าที่ และ 2. นายพลที่ไม่มีกำลังหรือไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหลัก เป็นประเภทผู้ทรงคุณวุฒิผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษา ไม่มีภารกิจชัดเจน โดยภายในปี 2571 นายพลประเภทผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหลัก จะลดจาก 700 กว่าคน เหลือครึ่งหนึ่ง และนายพลที่มีกำลังหลักจาก 2,900 คน จะเหลือ 1,300 คน โดยเข้าโครงการเออรี่รีไทร์ และยุบรวมโครงสร้างที่ไม่จำเป็น
 

ส่วนการตรวจเลือกทหาร ที่ยังไม่สามารถทำให้เป็นทหารสมัครใจโดยสมบูรณ์ เพราะต้องใช้วิธีธรรมชาติ ประเทศอื่นบางประเทศ เช่น เกาหลีใต้บังคับผู้ชายทุกคนเป็นทหาร หรือประเทศแถบตะวันออกกลางทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เป็นทหาร และอีกหลายประเทศกลับมาเกณฑ์ทหาร ซึ่งการให้เด็กพัฒนาทักษะสร้างรายได้ สร้าง GDP ให้ประเทศเป็นเรื่องดี แต่ต้องปลูกฝั่งเรื่องความมั่นคงด้วย จะต้องให้สมดุล ไม่บังคับให้เป็นทหารกันหมด อย่างน้อยการเป็นทหาร 2 ปี ต้องเกิดการพัฒนาทักษะความรู้ ให้เรียนต่อฝึกอาชีพได้เลย ทางกระทรวงเซ็น MOU กับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษาฯ มหาวิทยาลัยเอกชน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เซ็น MOU กับบริษัทยักษ์ใหญ่ เพื่อรับเด็กทหารเกณฑ์เข้าทำงาน การสมัครทหารทางออนไลน์ปีนี้เยอะกว่าทุกปี ส่วนการตรวจเลือกก็ถึงวันที่ 12 เมษายนนี้ ขอให้รอดู ถ้าไม่เข้าเป้า ก็ทำปีต่อๆ ไป ถ้าอีก 3 ปี สมัครใจเป็นทหาร 100% ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ

 

ส่วนเรื่องที่ดินกระทรวงกลาโหมและกองทัพ ย้ำว่าไม่มีนโยบายออกโฉนด ออกเอกสารสิทธิ์ให้ชาวบ้าน ไม่ใช่หน้าที่กระทรวงกลาโหม ทำได้เพียงการเอาที่ดินทหารไปให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ ตอนนี้ให้กองทัพไปคัดพื้นที่มา ว่าพื้นที่ไหนไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือใช้ประโยชน์น้อย ถ้าชาวบ้านแจ้งความประสงค์ขอพิสูจน์สิทธิ ถ้าพิสูจน์เสร็จแล้วเป็นของชาวบ้าน ก็เอาไปให้กรมที่ดินออกเอกสารสิทธิ์ แต่ถ้าเป็นของราชการ ก็ต้องไปสู่วิธีการให้เช่า ตอนนี้ลดลงเหลือไร่ละ 20 บาท ให้ประโยชน์กับประชาชน ส่วนธุรกิจกองทัพและสวัสดิการกองทัพ ตอนนี้จัดระบบใหม่ทั้งหมด สนามมวย สนามกอล์ฟ ปั๊มน้ำมัน บ่อน้ำมัน จัดระบบใหม่หมด แบ่งเป็น 2 ประเภท 1. สวัสดิการเชิงธุรกิจ 2. สวัสดิการภายในกองทัพ ถ้าเป็นสวัสดิการเชิงธุรกิจต้องทำแบบธุรกิจ ส่งรายได้ภาษีให้รัฐ เสียภาษี เสียค่าเช่า ให้กรมธนารักษ์ กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร ถ้าเป็นสวัสดิการภายในกองทัพ ก็ไม่ต้องส่ง ก็เป็นการจัดการอีกแบบหนึ่ง มันมีหลักเกณฑ์ ต่อไปมั่วไม่ได้ ส่วนกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือสัตหีบ เดิมเป็นไฟฟ้าที่ใช้ภายในกองทัพเพื่อความมั่นคง แล้วพัฒนาเป็นเชิงธุรกิจให้ชาวบ้านใช้ ในที่สุดกองทัพเรือก็ตัดสินใจคืนให้ กฟผ. ไปทำเลย เอาไว้เฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง ไม่ต้องวิตกวันนี้กองทัพพร้อมที่จะคืนหลายเรื่องให้กับสังคม เปิดกว้างให้ตรวจสอบจัดระบบจัดระเบียบ

 

ประเทศต้องมีกองทัพ เป็นองค์กรที่รับผิดชอบด้านความมั่นคง จะเกลียดหรืออคติอะไรก็แล้วแต่ ผมก็เคยมีความคิดว่ากองทัพมีปัญหาอยู่หลายเรื่อง แต่สุดท้ายก็ต้องคิดว่า กองทัพยังต้องมีอยู่กับเรา เราจะต้องแก้ไขด้วยกัน ให้เป็นกองทัพที่มีคุณภาพ ถ้าผมทำไม่ดี ไม่เป็นอย่างที่ว่า ก็แนะนำมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ