ข่าว

ปิดตำนาน "บิ๊กเต้" พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีต ผบ.ทอ. - รสช. สิริอายุ 91 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาลัย "บิ๊กเต้" พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ - อดีต รสช. ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

นับเป็นอีกหนึ่งความสูญเสีย หลังได้รับรายงานว่า พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล หรือ บิ๊กเต้ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย. 2567 เวลา 22.51 น. สิริอายุ 91 ปี

สำหรับ พล.อ.อ.เกษตร โรจนะนิล หรือ บิ๊กเต้ เกิดวันที่ 27 ส.ค. 2476 อดีต ผบ.ทอ. และ อดีต ผบ.สส. นายเรืออากาศรุ่นที่ 1 สำเร็จหลักสูตรโรงเรียนการบินรุ่นที่ 25, หลักสูตร โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูงรุ่นที่ 18 , หลักสูตรโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศรุ่นที่ 15

 

 

เมื่อเรียนจบ พล.อ.อ.เกษตร ได้เข้ารับราชการทหารครั้งแรกในปี 2501 ขณะอายุ 25 ปี สังกัดทหารอากาศ ยศนาวาอากาศเอก ก็ได้เลื่อนเป็นเจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ

บิ๊กเต้

18 ปีต่อมา บิ๊กเต้ ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน และได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา หลังการรัฐประหาร ปี 2520 จึงเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่ก้าวเข้ามาสู่เส้นทางการเมือง อันเนื่องมาจากผลของเหตุการณ์รัฐประหาร 6 ตุลาคม

 

 

สมัยเป็น ผบ.ทอ. มีบทบาทอย่างสูงในกองทัพ และทางการเมือง เป็นแกนนำคณะนายทหาร รสช. ร่วมกับ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ผบ.ทบ. ยึดอำนาจ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรี เมื่อ 23 ก.พ. 2534

 

 

ทั้งนี้ ครอบครัวเตรียมจัดบำเพ็ญกุศลที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กทม. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ