ข่าว

ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง ยุบ 'พรรคก้าวไกล' แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศาลรัฐธรรมนูญ' รับคำร้อง กกต. ขอสั่งให้ยุบ 'พรรรคก้าวไกล' อ้างอิงคำวินิจฉัยว่าหาเสียงแก้ ม.112 ล้มล้างการปกครอง คาดการณ์ว่าจะใช้เวลาราว 2 - 3 เดือน เพราะไม่มีข้อเท็จจริงใหม่ 

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองฯ และเข้าลักษณะการกระทำอันเป็นปฏิบัติต่อการปกครองฯ จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2)

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องของ กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรรก้าวไกล กระทำการเข้าข่ายตามกฎหมายพรรคการเมือง จะมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา โดยจะแจ้งและส่งสำเนาคำร้องขอว กกต. ให้ผู้ถูกร้องคือพรรคก้าวไกล โดยให้พรรคก้าวไกล ยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันได้สำเนาคำร้องของ กกต.

 

คาดการณ์ว่า กระบวนการพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ นับจากวันที่รับคำร้อง จะใช้เวลาไม่เกิน 2-3 เดือน เนื่องจาก ไม่มีข้อเท็จจริงใหม่เป็นการพิจารณาข้อกฎหมายประกอบกับคำวินิจฉัยเดิมของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ชี้ว่าการหาเสียงของพรรคก้าวไกล ว่าจะแก้ไขเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นกระทำการล้มล้างการปกครอง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ