ข่าว

‘ชลน่าน’ ชี้ ‘กัญชา’ กลับเป็นยาเสพติด กระทบทั้งระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สธ. เผยยกร่างกฎหมายควบคุมกัญชาแล้ว รอชง ครม.พิจารณา เพื่อประโยชน์การแพทย์ ชี้ดึงกลับบัญชียาเสพติดวุ่นทั้งระบบแน่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย เป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจ จนอาจมีความเป็นไปได้ที่อาจนำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดว่า เรื่องดังกล่าว อาจจะเป็นมุมมองของนายกรัฐมนตรี เพราะนโยบายที่รัฐบาล แถลงต่อรัฐสภา มีความชัดเจนว่า กัญชาหากจะนำมาใช้ ต้องเป็นประโยชน์เพื่อการแพทย์ หรือสุขภาพ รวมถึงในมิติทางเศรษฐกิจ ก็จะต้องเป็นไปเพื่อทางการแพทย์ หรือสุขภาพ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภาและต้องปฏิบัติตาม

 

ส่วนข้อเท็จจริงที่เป็นอยู่ในขณะนี้นั้น นายแพทย์ชลน่าน ย้ำว่า กัญชาเป็นสารเสพติดเฉพาะสารสกัด ที่มีค่า  THC 0.2% โดยน้ำหนักเท่านั้น นอกจากเหนือจากนั้น ไม่ถือเป็นยาเสพติด แต่หากการนำกัญชากลับมาเป็นสารเสพติด ก็จะต้องมีการแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่เคยประกาศถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และให้เพียงสารสกัดจากกัญชาเป็นเพียงยาเสพติดก่อน ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับนโยบายของนายกรัฐมนตรีว่า จะดำเนินการอย่างไร และกฎหมายควบคุมกัญชาขณะนี้ ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการเตรียมการเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว เพื่อรองรับต่อนโยบายกัญชา ที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา เพราะเมื่อกัญชาในปัจจุบัน ไม่ใช่ยาเสพติด ก็จะต้องมีกฎหมายควบคุม ซึ่งเป็นไปตามอนุสัญญาที่ว่าด้วยเรื่องยาเสพติดระหว่างประเทศ ที่ระบุว่า หากประเทศใดไม่กำหนดให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด จะต้องมีกฎหมายควบคุม และบังคับใช้ในลักษณะที่ไม่น้อยกว่าการเป็นยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการในแนวทางนี้ และรัฐบาล จะมีกฎหมายกัญชง-กัญชามาใช้ควบคุมกัญชา นอกเหนือจากส่วนสารสกัด 0.2

นายแพทย์ชลน่าน ยังชี้แจงด้วยว่า กฎหมายกัญชง-กัญชาที่รัฐบาลกำลังจะออก หากใครจะนำกัญชง-กัญชามาใช้ ไม่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์ หรือสุขภาพ ถือว่า เป็นการใช้ผิดประเภท 

 

ส่วนหากจะนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดน่าจะยากแล้วใช่หรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า รัฐบาลมองประเด็นเรื่องผลกระทบ ซึ่งหากมีกฎหมายควบคุม ที่ไม่แตกต่างจากประกาศยาเสพติด ข้อกังวลถึงมิติสุขภาพ และการนำไปใช้ผิดประเภท ก็เป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวล แต่หากจะนำกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ก็จะต้องมีการรื้อระบบใหม่ และจะมีผลกระทบมากจากการที่ปล่อยให้ถูกกฎหมายไปก่อนหน้านี้ ทั้งเอกชน ร้านกัญชา และอื่น ๆ เช่น ผู้ที่ปลูกต้นกัญชา 1 ต้นในบ้าน ก็จะผิดกฎหมาย แต่กฎหมายใหม่ที่จะออกมาควบคุมนั้น การปลูก การผลิต จะต้องได้รับอนุญาต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ