ข่าว

‘รัดเกล้า’ ชื่นชมองค์กรชุมชนบางพลัด​ จัดแข่งขันกีฬาว่าวสืบสานวัฒนธรรมไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รัดเกล้า" ชื่นชมองค์กรชุมชนบางพลัด​ จัดแข่งขันกีฬาว่าวสืบสานวัฒนธรรมไทย สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครอบครัวและชุมชน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า งานแข่งขันกีฬาว่าว ประจำปี 2567 ซึ่งจัดโดยสภาองค์กรชุมชนเขตบางพลัด ร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตบางพลัด และชมรมว่าวจุฬาปักเป้าพระฤาษีตรีเนตร จัดขึ้นที่สนามวัดฉัตรแก้วจงกลณี เขตบางพลัด

 

รัดเกล้า ชื่นชมองค์กรชุมชนบางพลัด​ จัดแข่งขันกีฬาว่าวสืบสานวัฒนธรรมไทย

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและอนุรักษ์ประเพณีของไทย ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเล่นกีฬาพื้นบ้านซึ่งสามารถเล่นได้ในพื้นที่จำกัด รวมทั้งส่งเสริมเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทย

 


 

นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เสริมสร้างสุขภาวะทางกาย​ ห่างไกลยาเสพติด และยังเป็นการใช้เวลาร่วมกันระหว่างครอบครัวและชุมชน

 

รัดเกล้า ชื่นชมองค์กรชุมชนบางพลัด​ จัดแข่งขันกีฬาว่าวสืบสานวัฒนธรรมไทย

 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเข่งขันกีฬาในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากหลากหลายพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานคร จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดชลบุรี โดยจัดการแข่งขันกีฬาว่าวแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ว่าวประเภทอีลุ้ม ว่าวจุฬา และว่าวจุฬา-ปักเป้า ทั้งในรุ่นเยาวชน บุคคลภายในพื้นที่ และบุคคลทั่วไป

“การเล่นว่าวในประเทศไทยนั้นได้มีมานานตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยในสมัยรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนเล่นว่าวได้ที่ท้องสนามหลวง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการเล่นว่าวกันอย่างแพร่หลาย ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการจัดการแข่งขันว่าวจุฬา-ปักเป้าชิงถ้วยทองคำพระราชทานที่พระราชวังสวนดุสิตการแข่งขันนี้มีเป็นประจำทุกปี กีฬาว่าวจึงถือเป็นกีฬาพื้นบ้านที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน​

 

รัดเกล้า ชื่นชมองค์กรชุมชนบางพลัด​ จัดแข่งขันกีฬาว่าวสืบสานวัฒนธรรมไทย


กีฬาว่านอกจากการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงทั้งทางร่างกายและจิตใจ​ และทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวและชุมชนอีกด้วย​ กิจกรรมเช่นนี้​ เป็นตัวอย่างของสิ่งที่รัฐบาลต้องการจะสนับสนุนและผลักดันให้เป็น Soft Power ในด้านวัฒนธรรมและประเพณีของไทย ขอชื่นชมคณะผู้จัดงานที่ได้เห็นถึงความสำคัญของกีฬาว่าว ที่ควรค่าจะอนุรักษ์ไว้ให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้และสืบสานต่อไป” รองโฆษกฯ​ รัดเกล้ากล่าว

 

 

รัดเกล้า ชื่นชมองค์กรชุมชนบางพลัด​ จัดแข่งขันกีฬาว่าวสืบสานวัฒนธรรมไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ