ข่าว

รัฐมนตรี เทตอบกระทู้ สว. ทิ้งทวนก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สว. ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีถึง 8 เรื่อง แต่ไม่มีรัฐมนตรีเดินทางมาตอบแม้แต่คนเดียว และเป็นวันประชุมที่ตั้งถามกระทู้ได้เป็นวันสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ วันที่ 9 เม.ย.นี้

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (1 เม.ย.67) นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม แจ้งต่อที่ประชุมว่า วุฒิสภามีกระทู้ถามเป็นหนังสือจำนวน 8 กระทู้ ปรากฏว่าไม่มีรัฐมนตรี เดินทางมาตอบ เนื่องด้วยติดภารกิจ จึงทำให้วาระการพิจารณากระทู้ที่ตั้งถามโดยสมาชิกวุฒิสภาต้องเลื่อนออกไปก่อน

 

ทำให้นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ลุกขึ้นกล่าวว่า การเลื่อนตอบกระทู้ คงเป็นเรื่องที่เลื่อนไม่ได้ เนื่องจากวันนี้ เป็นวันจันทร์สุดท้ายของสมัยการประชุมนี้ ปรากฏว่ามีรัฐมนตรีเลื่อนตอบทั้ง 8 กระทู้ โดยการติดภารกิจพร้อมกันถึง 8 กระทู้ รัฐมนตรี 8 ท่านคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ให้เกียรติวุฒิสภา แต่กระทู้มีความสำคัญเป็นของตนเอง และก่อนการตั้งกระทู้สมาชิกวุฒิสภาแต่ละท่านได้ค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเอง ทั้งแรงกายและแรงใจ ตนจึงขอถอนกระทู้ตั้งถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไปตั้งถามในวันที่ 3 กรกฎาคมต่อไป แม้เป็นช่วงรักษาการวุฒิสภาก็ตาม

 

นอกจากนั้น ยังมีวาระพิจารณากระทู้ถามด้วยวาจาอีกจำนวน 1 กระทู้ ที่ตั้งถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเรื่องยาบ้า 5 เม็ด ที่รัฐมนตรีติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้

จากนั้น ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติ 197 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว โดยสาระสำคัญในการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2551 แก้ไขเพิ่มเติมหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ป.ป.ท.) และเพิ่มเติมแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตต่อหน้าที่ที่ต้องดำเนินการแทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) และกำหนดเลขาธิการ ป.ป.ช. ไม่สามารถมอบหมายการเป็นกรรมการในคณะกรรมการ ป.ป.ท. ให้ผู้อื่นปฏิบัติหน้าที่ได้

 

ร่างกฎหมายนี้ยังแก้ไขเพิ่มเติมมาตรการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ สำหรับกรณีผู้ถูกกล่าวหากระทำการไปโดยสุจริตและเป็นไปเพื่อประโยชน์ราชการ และกรณีหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐมีวิธีปฏิบัติหรือการดำเนินการที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนและความเสียหายต่อราชการ โดยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างกฎหมาย จำนวน 26 คน ให้เวลาแปรญัตติภายใน 7 วัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ