ข่าว

เกณฑ์ทหารวันแรก รมว.กลาโหม ขอฝ่ายไม่หวังดี หยุดปั่นไม่สมัครทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.กระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเลือกเกณฑ์ทหารวันแรก ชี้แจงประโยชน์การเป็นทหาร ได้เรียนต่อ มีบริษัทรอรับสมัครงาน ขอฝ่ายไม่หวังดี หยุดสร้างกระแสขัดขวางการสมัครทหาร

พอเข้าเดือนเมษายน ก็เข้าสู่การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ซึ่งปีนี้อยู่ระหว่างวันที่ 1 – 12 เมษายน ซึ่งวันแรกจของการตรวจเลือกทหาร นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมการตรวจที่กองพันทหารสื่อสารที่ 1 เขตสาทร โดยกล่าวกับเจ้าหน้าที่ทหารและผู้ที่เข้ามาตรวจเลือกว่า เป็นโอกาสสำคัญของลูกผู้ชายไทย เนื่องจากบางประเทศไม่ได้จับฉลากเพื่อเข้ารับการตรวจเลือก หลายประเทศต้องเป็นทหารทันทีเมื่ออายุถึงเกณฑ์ เช่นเกาหลีใต้ และบางประเทศแม้แต่ผู้หญิงก็ต้องเป็นทหาร เช่น อิสราเอล ขณะที่ประเทศไทย ผู้ชายก็ไม่จำเป็นต้องเป็นทหารทั้งหมด โดยใช้วิธีจับสลากจำนวนเท่าที่จำเป็น ดังนั้นการเป็นชายไทย มีโอกาส มีเสรีภาพที่สูงมาก แต่ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เพราะมีความจำเป็นที่ต้องรักษาความมั่นคง

ส่วนความวิตกกังวล เช่น ต้องเสียโอกาส ไม่ได้เรียนต่อ หรือต้องออกจากงาน หรือชีวิตจะลำบาก ไม่มีคนดูแลพ่อแม่ บางคนก็กลัวครูฝึกจะฝึกแบบโหด แบบนอกลู่นอกรอย จึงขอแจ้งกับทุกคนว่า ปีนี้รัฐบาลชุดใหม่ และตนซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คำนึงถึงเรื่องนี้ มีการปรับเปลี่ยนการคัดเลือกหลายอย่าง ใครเรียนอยู่แล้วจะได้เรียนต่อ ให้แจ้งความจำนงที่หน่วย เพราะกลาโหมได้เซ็น MOU กับกระทรวงศึกษาธิการไปแล้ว ซึ่งกระทรวงศึกษาฯ ยินดีจัดการศึกษาให้ถึงหน่วย ปรับเวลาให้เรียนหลังการฝึก ยืนยันว่าไม่เสียสิทธิ์การเรียนแน่นอน ได้เรื่องอาชีพ มีบริษัทเอกชนเปิดรับหลังจบเกณฑ์ทหาร และกำชับไม่ให้มีการลงโทษนอกรูปแบบ ให้เป็นไปตามระเบียบเท่านั้น มีศูนย์ออนไลน์ให้ร้องทุกข์ ใครถูกกลั่นแกล้ง ถูกลงโทษนอกระเบียบ ก็ให้ออนไลน์ร้องทุกข์ได้ ไม่ต้องกังวล พร้อมยืนยันการตรวจเลือกโปร่งใสทุกขั้นตอน ใครเห็นกระบวนการที่ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม ให้เรียกร้องได้ทันที

 

ขอร้องและขอฝากไปยังกระบวนการที่ทำให้เด็กไขว้เขว หรือพยายามทำให้เด็กไม่สมัคร ไม่อยากเป็นทหาร เป็นความคิดที่ไม่มีประโยชน์ต่อประเทศ ถึงแม้จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ก็ไม่ได้เป็นประโยชน์ในระยะยาว จึงอยากจะขอให้เบาลงหรือเลิกพฤติกรรมเหล่านี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ