ข่าว

เปิด 8 ประเด็น ฝ่ายค้านอภิปรายรัฐบาล 3 – 4 เม.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาดการณ์ว่าจะมีอย่างน้อย 8 เรื่อง ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะตั้งมาเป็นประเด็นอภิปรายรัฐบาลวันที่ 3 – 4 เม.ย.นี้ แต่คงยังไม่กระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล เพราะเป็นการอภิปรายทั่วไป ไม่มีการลงมติไม่ไว้วางใจ

เปิด 8 ประเด็นที่คาดการณ์ว่า ฝ่ายค้าน และ สว. จะนำมาอภิปรายรัฐบาล หลังจากทำงานมาแล้ว 6 เดือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการทวงถามนโยบายที่เคยประกาศต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยเฉพาะนโยบาย Quickwin ต่างๆ ที่ต้องทำให้สำเร็จโดยเร็ว จนไปถึงเรื่องที่สังคมให้ความสนใจเป็นพิเศษ ที่รัฐบาลต้องชี้แจงต่อสาธารณะ

 

1. ปัญหาเศรษฐกิจ โครงการเงินดิจิตอล 10,000 บาท ที่สัญญาไว้กับประชาชน ยังไม่มีความคืบหน้า โครงการแลนด์บริดจ์ เชื่อมกับไทยสู่อันดามัน ก็ยังไม่มีความชัดเจน

 

2. ปัญหากระบวนการยุติธรรม กรณีบังคับโทษและพักโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ข้อสงสัยว่าป่วยและรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ และหลักเกณฑ์การพักโทษ ที่ดูเป็นสิทธิพิเศษเฉพาะตัว

 

3. ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ระหว่างไทยกับกัมพูชา 26,000 ตารางกิโลเมตร ผลประโยชน์ปิโตรเลียมมูลค่ากว่า 5 ล้านล้านบาท การพูดคุยระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทยกับสมเด็จฮุนเซน และความชัดเจนในการรักษาอธิปไตยพื้นที่เกาะกูด ที่ฝ่ายกัมพูชาลากเส้นแผนที่ผ่าเข้ามา

 

4. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ  มีการตั้งคณะกรรมการมาศึกษา แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

5. ปัญหาราคาพลังงาน ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ราคาน้ำมันดีเซลอาจเพิ่มเพดานถึง 32 บาทต่อลิตร และค่าไฟฟ้างวดเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม อาจสูงถึง 5.44 บาทต่อหน่วย

 

6. นายกรัฐมนตรี อยู่ในตำแหน่ง 6 เดือน บิน 16 ประเทศ คิดเป็น 30% ของวันทำงาน กับคำถามถึงงบประมาณที่ใช้ไป และผลที่ได้กลับมา คุ้มค่าหรือไม่

 

7. ประเด็นพื้นที่ ส.ป.ก. พิพาทกับอุทยานแห่งชาติ นำสู่การตรวจสอบพื้นที่ ส.ป.ก.ทั่วประเทศ

 

8. การใช้งบประมาณของกองทัพ การจัดซื้อเรือดำน้ำ ยุทโธปกรณ์ต่างๆ งบประมาณที่ใช้กับกำลังพล การเกณฑ์ทหาร และการใช้กำลังผิดวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะประเด็นทหารรับใช้

 

การอภิปรายที่จะเกิดขึ้น เป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ โดยสภาผู้แทนราษฎรโดยพรรคฝ่ายค้าน จะอภิปรายวันที่ 3 ถึง 4 เมษายนนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ