ข่าว

ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้แน่นอนภายใน ต.ค. - ธ.ค. ปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.กระทรวงการคลัง แถลงยืนยัน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ถึงมือประชาชน ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ คณะกรรมการชุดใหญ่ เตรียมสรุปทั้งหมด 10 เม.ย. ก่อนส่ง ครม. เห็นชอบ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการสอบถามข้อเท็จจริงดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ ไทม์ไลน์ค่อนข้างมีความชัดเจนมากขึ้น โดยคณะอนุกรรมการสอบถามข้อเท็จจริง ได้สอบถามความเห็นกับส่วนงานที่เกี่ยวข้องกว่า 100 ส่วนงาน ไม่ว่าจะเป็นภาควิชาการ ภาคประชาชน กลุ่มหอการค้า กลุ่มสภาอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงรายงานข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. อย่างเป็นทางการ โดยกระทรวงการคลังจะรวบรวมและนำเสนอปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อหากลไกในการเดินหน้านโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตให้กับคณะกรรมการชุดใหญ่รับทราบวันที่ 27 มีนาคมนี้

 

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นก็จะมีการมอบหมายให้ส่วนงานแต่ละส่วนไปดำเนินการในรายละเอียด รวมถึงคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายที่ตนเองเป็นประธานด้วย และจะสรุปเพื่อนำส่งคณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 10 เมษายน ซึ่งจะมีรายละเอียดมากขึ้นในวันนั้น และจะสรุปเรื่อง เงื่อนไขทั้งหมด ก่อนนำส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและเดินหน้าต่อไป

 

"ราวไตรมาส 3 ปีนี้ จะมีการลงทะเบียนร้านค้าและลงทะเบียนประชาชน ซึ่งระบบค่อนข้างพร้อมแล้วในช่วงนั้น และในไตรมาส 4 ของปีนี้ ก่อนสิ้นปีแน่นอน จะมีการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ถึงมือประชาชนทุกคน ที่อยู่ในกรอบในเกณฑ์ที่เรากำหนดไว้ ส่วนรายละเอียดเงื่อนไขแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง กรอบเดิม 50 ล้านคนยังไม่มีการปรับ แต่เบื้องต้นยังสรุปอะไรก่อนที่มีมติของคณะกรรมการชุดใหญ่ยังไม่ได้" นายจุลพันธ์ กล่าว

รมช.กระทรวงการคลัง ย้ำว่า สถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้ เสียงค่อนข้างตรงกันว่า ควรจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้า ให้เกิดการเติบโตอย่างเหมาะสม ประเด็นที่ผู้คนสงสัยเรื่องของวิกฤตหรือไม่วิกฤตอะไรต่างๆ เราก็จะทำให้กลไกสามารถเดินหน้าได้เลย โดยที่ไม่ต้องมีปัจจัยต่างๆ เหล่านั้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ