ข่าว

‘ศาล รธน.’ ไม่รับคำร้องยุบ ‘เพื่อไทย’ หาเสียงแก้ ม.112 - ล้มล้างการปกครองฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย หาเสียงแก้ ม.112 - ล้มล้างการปกครองฯ ชี้การกระทำของ 'ชัยเกษม' ไม่มีผลผูกพันกับพรรค

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการกระทำของพรรคเพื่อไทย ตามคำแถลงของนายชัยเกษม นิติสิริ เกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งมีตราพรรคผู้ถูกร้องอยู่ด้วย มีลักษณะเป็นการสนับสนุนการกระทำ ที่อาจนำไปสู่การยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในลักษณะที่ไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น ประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรค 1 หรือไม่

 

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง ปรากฏว่านายชัยเกษม นิติสิริ ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค และไม่ได้เป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนผู้ถูกร้อง และไม่ปรากฏข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ถูกร้องมีความมุ่งหมายหรือการกระทำใดๆ ที่น่า จะทำให้เกิดผลเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง จึงมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องไว้พิจารณา

 

‘ศาล รธน.’ ไม่รับคำร้องยุบ ‘เพื่อไทย’ หาเสียงแก้ ม.112 - ล้มล้างการปกครองฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ