ข่าว

มติงบปี 67 พบ 2 เสียง โหวตสวนมติฝ่ายค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติสภาฯ งบปี 67 พบ สส. ‘ไทยสร้างไทย - ประชาธิปไตยใหม่’ โหวตเห็นชอบ สวนมติฝ่ายค้าน ‘ก้าวไกล’ ไม่มาลงมติ 9 คน ติดภารกิจต่างประเทศ - ป่วย ‘จิรัฏฐ์’ สารภาพ เข้าห้องประชุมไม่ทัน ยันไม่ได้เป็นงูเห่า

หลังจากสภาผู้แทนราษฎรมีมติ 298 ต่อ 166 เสียง เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท มีตรวจสอบการลงมติเบื้องต้น พบว่า นางสาวสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร พรรคไทยสร้างไทย ลงมติเห็นด้วย สวนมติที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ขณะที่ สส.อีก 3 คนของพรรคไทยสร้างไทย ลงมติไม่เห็นด้วย และอีก 2 คน ไม่ลงมติ

 

พรรคก้าวไกล สส. 148 คน ลงมติไม่เห็นด้วย 139 คน โดยพบ 9 คน ไม่ได้ร่วมลงคะแนน เพราะมีภารกิจเดินทางไปภารกิจต่างประเทศ คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ , นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส่วนนางสาวกัลยพัชร รจิตโรจน์ เข้าโรงพยาบาลเมื่อคืนนี้เนื่องจากไส้ติ่งแตก , นายคำพอง เทพาคำ ที่เข้าโรงพยาบาลเพราะป่วยเช่นกัน

 

ขณะที่นายชยพล สท้อนดี ชี้แจงเหตุไม่ได้ลงคะแนนเนื่องจากอยู่ระหว่างการติวเรื่องการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กับแกนนำพรรค ส่วนนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ แจ้งว่า ไปโหวตไม่ทัน ขอสารภาพผิดเพราะมัวอยู่ข้างนอก รออยู่นานก็เลยเข้าไปโหวตไม่ทัน มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนคิดว่าการโหวตข้อสังเกตเป็นการโหวตวาระ 3 หลังจากนี้จะรีบแจ้งพรรค เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดว่าเป็นงูเห่า

 

พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มาลงคะแนน 5 คนคือ นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ , นายทรงศักดิ์ มุสิกอง นายประมวล พงศ์ถาวราเดช , ว่าที่ร้อยโทยุทธการ รัตนมาศ , นายราชิต สุดพุ่ม

 

ส่วนพรรคเล็กที่ร่วมฝ่ายค้านส่วนใหญ่เสียงไม่แตกแถว ยกเว้นนายสุรทิน พิจารณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิไตยใหม่ โหวตสวนเป็นรอบที่ 2 หลังจากวาระแรกก็โหวตเห็นชอบ เช่นเดียวกันกับพรรคไทยสร้างไทย

สำหรับซีกรัฐบาล ส่วนใหญ่โหวต เห็นด้วย โดยพรรคเพื่อไทย นางสาวสุดารัตน์ พิทักษ์พรภัลลภ ไม่ลงคะแนนเสียง สวนทางกับ สส. คนอื่นในพรรคเพื่อไทยที่ลงมติเห็นด้วย ส่วนผู้ที่ไม่มา มีทั้งหมด 6 คน คือ นายกิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ , ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ,นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม , พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ , นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

 

พรรคภูมิใจไทย โหวตเห็นด้วยกับร่างกฎหมายงบประมาณอย่างพร้อมเพรียงทั้งพรรค รวมถึงพรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคร่วมรัฐบาล มีเพียงบางคนที่ไม่ได้ร่วมโหวต อย่างพรรครวมไทยสร้างชาติมี 4 คน ประกอบไปด้วย นางสาวกานสินี โอภาสรังสรรค์ ,นายจุติ ไกรฤกษ์ ,นายปรเมษฐ์ จินา และนางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ

 

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา นายอนุชา สะสมทรัพย์ สส.นครปฐม งดออกเสียง ขณะที่นายพาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ สส.นครปฐม ไม่ได้ร่วมลงคะแนน ทางพรรคแจ้งว่า มีการลาแล้ว เนื่องจากผ่าตัดหัวเข่า

 

พรรคพลังพลังประชารัฐ พบว่า ส่วนใหญ่ร่วมโหวตตามมติรัฐบาล แต่มี สส. 3 คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค , ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนางสาวพิมพ์พร พรพฤติพันธุ์ ไม่ได้ร่วมโหวต

 

พรรคประชาชาติ พบว่ามี 2 คนที่ไม่ได้ร่วมโหวต คือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่ติดภารกิจราชการในต่างประเทศ และนายอับดุลอายี สาแม็ง สส.ยะลา ไม่ได้ร่วมโหวต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ