ข่าว

‘วิสุทธิ์‘ ท้าสาบานวัดพระแก้ว ไม่มีฮั้ว สว. ตั้งงบสร้างฝายดินซีเมนต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘วิสุทธิ์‘ ท้าสาบานวัดพระแก้ว ไม่มีฮั้ว สว. ตั้งงบสร้างฝายดินซีเมนต์ ถ้าคนกล่าวหาพูดไม่จริง ขอให้วิบัติทั้งครอบครัว มั่นใจ งบ 67 ผ่านล้านเปอร์เซ็นต์

นายวิสุทธิ์ ​ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 มาตรา 20 กระทรวงมหาดไทย เรื่องการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ที่เกิดการถกเถียงกันระหว่าง พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า จำเป็นต้องดุเดือด เพราะเป็นความเสียใจที่โครงการฝายแกนซีเมนต์ เกิดจากภูมิปัญญาของประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ที่พื้นที่เป็นที่สูง หน้าน้ำมีน้ำพอปลายฤดูฝนน้ำก็หมด จึงเกิดปัญหาภัยแล้ง คนที่กรุงเทพฯ คงไม่ทราบหรอก เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่พรรคเพื่อไทยหรือพรรคใดจะมาทำ แต่เป็นเรื่องของท้องถิ่นที่จะเข้ามาทำ ดังนั้น สิ่งที่พรรคก้าวไกลมองว่าอาจจะไม่คุ้มค่าหรืออาจจะมีการทุจริตนั้น ขออย่าจินตนาการ และขอเชิญพรรคก้าวไกลทั้งหัวหน้าพรรค ผู้นำฝ่ายค้าน กรุณาลงพื้นที่ไปดีเบตด้วยกัน ถามประชาชนถ้ามีสักพื้นที่ 1 ที่ประชาชนมองว่าไม่ดีไม่มีประโยชน์ ตนยืนยันคำพูดเดิมว่าจะขอลาออกจากผู้แทนราษฎร

 

"ผมอยากให้พวกท่านตาสว่าง ได้เห็นความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนจริงๆ ได้มองเห็นโครงการที่เป็นประโยชน์จริงๆ อย่าได้จินตนาการ พูดจาแล้วบอกว่า น้ำปูนคนดื่มไปได้อย่างไร พวกผมไม่ได้ดื่มน้ำห้วยนะครับ ดื่มน้ำในบ่อ ดื่มน้ำในขวดอย่าดูหมิ่น ที่มีอารมณ์ต้องบอกว่าผมเสียใจ เพราะพี่น้องประชาชนตั้งความหวังไว้ กับโครงการนี้ทั่วประเทศ เพราะเป็นเรื่องของท้องถิ่นที่ประชาชนได้ประโยชน์ พอถูกตัดโครงการผมเลยเสียใจ ผมยอมรับว่ามีอารมณ์ แทนพี่น้องประชาชน" นายวิสุทธ์กล่าว

ส่วนที่กล่าวหา สส.พรรคเพื่อไทย ฮั้วกับ สว. ตั้งงบฝายแกนดินซีเมนต์หรือไม่นั้น นายวิสุทธ์ กล่าวว่า เบื้องลึกเบื้องหลังที่จะไปหากินอะไรนั้น ผมขอสาบานต่อวัดพระแก้ว หรือที่ไหนก็ได้ ถ้ามีความคิดที่จะทุจริต หากินอย่างนี้ขอให้วิบัติ แต่ถ้าไม่จริงขอให้ผมเจริญก้าวหน้า คนที่กล่าวหาผม ถ้าไม่จริงตามที่ถูกกล่าวหาขอให้คุณวิบัติทั้งครอบครัว

 

ประธานวิปรัฐบาล ยังกล่าวถึงกระแสข่าวคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 ว่า ในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหา มั่นใจว่าการโหวตวาระ 3 วันนี้จะผ่านสภาฯ แน่นอน เชื่อว่าทุกพรรคร่วมรัฐบาลมีความสมัครสมานสามัคคี ต้องการให้งบประมาณออกไปสู่หน่วยงานต่างๆ 7 เดือนที่ผ่านมา ที่ทุกหน่วยงานต่างเฝ้ารอใช้งบประมาณ วันนี้ ร่างพ.ร.บ.งบ 67 ต้องเสร็จสิ้น เพื่อส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณา และเชื่อว่าต้นเดือนเมษายนจะได้มีผลบังคับใช้ เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองจะผลักดันร่างงบประมาณให้ผ่านได้ล้านเปอร์เซ็น

 

ส่วนกระแสการคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบ 67 จนนำไปสู่การเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายวิสุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดว่าน่าจะเป็นพวกเดิมๆ หน้าเดิมๆ ที่ไม่ค่อยหวังดีต่อประเทศชาติบ้านเมือง ไม่มีใครเปลี่ยนตัวนายกแน่นอน

สำหรับการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมาติดตามมาตรา 153 ของสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 25 มีนาคมนี้ ที่มีข่าวว่านายก รัฐมนตรีอาจจะไม่เข้ามาชี้แจง นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่เชื่อว่านายกฯ จะไม่มา มีการจินตนาการซึ่งเป็นการจินตนาการมองว่าทุกอย่างต้องอยู่ในโลกของความเป็นจริง และเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมตอบอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา

 

ขณะเดียวกัน นายวิสุทธิ์ ยังยอมรับว่าการพิจารณางบประมาณปี 2567 ค่อนข้างที่จะล่าช้า ซึ่งงบ 2568 ก็จ่ออยู่ รัฐบาลจึงอยากให้พิจารณางบ ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยไม่ต้องฉุกละหุก ดังนั้นประมาณเดือนมิถุนายน จึงจำเป็นที่จะต้องขอเปิดการประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณางบประมาณปี 2568 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ