ข่าว

‘สุทิน’ สั่งห้ามใช้พลทหาร ทำงานรับใช้นอกระเบียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘รมว.กลาโหม’ สั่งห้ามใช้พลทหารทำงานรับใช้ ทำงานนอกหน้าที่ มอบหมายกรมพระธรรมนูญแก้ระเบียบ กำหนดหน้าที่ให้ชัดเจน เตรียมเสนอ ครม. ตั้งงบซื้อเรือฟลิเกต ให้ ทร. ประชุม GBC ไทย - กัมพูชา ศุกร์นี้ ยังไม่คุยพื้นที่ทับซ้อน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภาสภากลาโหม เน้นย้ำหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ กวดขันกำลังพลให้อยู่ในกรอบวินัยอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เกิดเรื่องไม่ชอบมาพากลจนทำให้สังคมตำหนิ รวมถึงนำพลทหารไปรับใช้ที่บ้าน ให้ยึดกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ให้ทำเฉพาะงานในหน้าที่ นอกเหนือจากนั้นห้ามเด็ดขาด ขณะนี้แต่ละเหล่าทัพกำลังเช็คยอดทหารรับใช้และตรวจสอบอยู่ และมอบหมายให้กรมพระธรรมนูญไปดูระเบียบอะไรที่เปิดช่องและไม่สอดคล้องกับยุคสมัย ให้ปรับแก้ไขแล้วจะลงนามทันที อาจจะระบุในระเบียบให้ชัดเจน ว่าหน้าที่ของทหารบริการมีอะไรบ้าง และกำลังทำคลิปอธิบายปัจจัยการสมัครเป็นทหาร เพื่อให้ชายไทยเกิดความเชื่อมั่นและสบายใจ คาดว่าจะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนมีการตรวจเลือกทหารกองประจำการ
 

“เชื่อว่าข่าวต่างๆ ที่เผยแพร่เกี่ยวกับพลทหารในช่วงนี้ โดยเฉพาะฝ่ายการเมือง เลือกที่จะดิสเครดิตกับสถาบันที่เข้มแข็งอย่างทหาร เพื่อสร้างกระแสนิยม ชนของใหญ่แล้วดัง ก็ชนสถาบันทหาร กล้าแฉ กล้าที่จะเปิดโปง กล้าตีทหารมันก็จะดัง ได้คะแนนนิยม ก็บอกกับกองทัพให้รู้ตัวและระมัดระวัง” นายสุทินกล่าว


ส่วนกระทรวงกลาโหมปีงบประมาณ 2567 นายสุทิน บอกว่า เน้นย้ำให้ใช้งบให้ทันในช่วงเวลาที่เหลือ ให้กำลังใจกองทัพเรือ ที่ถูกตัดงบเรือฟริเกต ก็ไม่เป็นไร เพราะรัฐบาลเป็นห่วง กลัวจะบริหารจัดการไม่ทัน แต่ก็พยายามจัดให้ตามแผน อาจจะช้า แต่ ไม่ให้กระทบภารกิจของกองทัพเรือ โดยจะเสนอเรื่องเรือฟริเกต เข้า ครม.ในวันอังคารที่ 26 มี.ค. นี้ เพื่อเสนอในงบประมาณปี 2568 ถือว่าล่าช้าเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งตนได้คุยกับสำนักงบประมาณแล้ว ว่าสามารถปรับเปลี่ยนได้ทัน ไม่มีปัญหา

ส่วนการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (จีบีซี) ไทย -กัมพูชา ครั้งที่ 16 วันศุกร์นี้ ที่โรงแรมการ์เด้น ซิตี้ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า เป็นการหารือความร่วมมือในการพัฒนาชายแดนให้เกิดประโยชน์กับ 2 ประเทศ และจะพูดคุยกันเรื่องปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 การปราบปรามอาชญากรรมผิดกฎหมาย แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ รวมถึงการเก็บกู้ทุ่นระเบิดตามแนวชายแดนทั้ง 2 ฝั่ง รวมถึงการร่วมกันเสริมสร้างเศรษฐกิจชายแดน
 

ส่วนนโยบายในเรื่องการเจรจาแบ่งผลประโยชน์ทางทะเล ระหว่างกัมพูชาและไทย เป็นเรื่องของคณะกรรมการนโยบายพลังงาน กระทรวงกลาโหมไม่ได้ไปคิดเรื่องพลังงาน ส่วนการจัดสรรลำดับความสำคัญของรัฐบาลนั้น เรื่องนี้ยังไม่ทราบ ต้องถามฝ่ายเศรษฐกิจ แต่อะไรที่อยู่ในกรอบเศรษฐกิจ และเป็นเรื่องปากท้องประชาชน หรือกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ซึ่งมีทั้งเรื่องเกษตรฯ เรื่องพลังงาน และหลายๆเรื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ