ข่าว

'ไอติม' จัดหนัก รบ. ไม่ยอมเผยแพร่ผลศึกษาประชามติ รธน. ฉบับใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ไอติม’ อภิปรายงบปี 67 ไม่เห็นชอบอนุมัติงบ 2.06 ลบ ย้อนหลังให้ คกก.ศึกษาประชามติ รธน.ฉบับใหม่ เพราะไม่ยอมเผยแพร่ผลการศึกษา

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่าง พ.ร.บงบประมาณปี 2567 วาระ 2 ถึงการจัดตั้งงบประมาณ 2.06 ล้านบาท ย้อนหลังให้คณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเริ่มทำงานเดือนตุลาคม 2566 และสิ้นสุดการทำงาน เดือนธันวาคม 2566 ไปแล้ว ใช้เวลาทำงานไป 83 วัน แต่จนถึงวันนี้ ผ่านไปแล้ว 86 วัน ยังไม่มีการเผยแพร่รายงานการศึกษาของคณะกรรมการชุดนี้ ทั้งที่รัฐบาลเคยประกาศว่าจะเป็นรัฐบาลเปิดเผย Open Government และยังมีการของบส่งเสริมการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการ 9.45 ล้านบาท

 

นายพริษฐ์ กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้ เคยยืนยันต่อคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ ว่าจะเปิดเผยรายงานผลลัพธ์การประชุม เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่เมื่อคณะกรรมาธิการฯ ทวงถามไป ยังไม่มีการตอบรับ และเปิดคลิปกรณีนายนิกร จำนงค์ ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และคลิปนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลของแบบสอบถามของคณะกรรมการที่ไม่ตรงกัน หากไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการเผยแพร่ต่อสาธารณะ ก็ไม่เห็นด้วยให้จัดสรรงบประมาณ 2.06 ล้านบาท ให้กับคณะกรรมการชุดนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ