ข่าว

‘สุทิน’ คุย สส.ก้าวไกล แล้ว พลทหารมีภาวะซึมเศร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุทิน’ คุย สส.ก้าวไกล แล้ว พลทหารมีภาวะซึมเศร้า สั่งกองทัพตรวจสอบสุขภาพจิตกำลังพล ยอมรับกระทบรณรงค์สมัครใจเป็นทหาร

นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเสียชีวิตของพลทหารคมทัช พันฤทธิ สังกัดกองร้อยบริการที่ 3 กองพันบริการ กองบริการ กรมการทหารช่าง ช่วยราชการ ว่า วันนี้ได้พูดคุยกับ สส.พรรรก้าวไกล แล้ว ซึ่งก็รู้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นโรคซึมเศร้าและอาจจะขาดยาด้วย 

 

ส่วนปัจจัยอื่นนั้น ได้สั่งการให้ต้นสังกัดสอบสวนอยู่ แต่โดยพื้นฐานแล้วผู้ตายเป็นโลกซึมเศร้า และไม่ได้รับยาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสิ่งแวดล้อมด้วย ได้สั่งการให้ต้นสังกัดตรวจสอบแล้ว หากเป็นบรรยากาศที่ไม่ดีจริง จะได้ถือโอกาศปรับปรุง แต่ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวด้วยก็ต้องแยกแยะ

 

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ยุคหลังมานี้ ทางกองทัพก็ได้ปรับเรื่องบรรยากาศการทำงาน โดยนโยบายที่เชิญชวนให้คนเข้ามาสมัครเป็นทหาร ได้เน้นย้ำในเรื่องพวกนี้ตลอด ซึ่งปัจจัยที่เป็นเชิงลบจะต้องดำเนินการให้หมด เรากำลังทำปัจจัยเชิงบวก เพื่อสร้างแรงบรรดาลใจ แรงจูงใจ ในเรื่องของความเป็นอยู่ ความกดดันที่เป็นปัจจัยเชิงลบจะต้องไม่มี  

 

“ในเรื่องสภาพจิตใจทางกองทัพก็ได้มีหมอทหารเข้าไปดูแลกำลังพลทุกระดับตลอดอยู่แล้ว รวมถึงตรวจสุขภาพร่างกาย ซึ่งหากกำลังพลมีพฤกรรมบ่งชี้น่าห่วงเรื่องสภาพจิตใจ ทางแพทย์ทหารก็จะตรวจเป็นพิเศษ ซึ่งทางกองทัพก็ดูแลสอดส่องในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นปัจจัยส่วนตัวมันก็เป็นเรื่องเกินวิสัย“

 

เรื่องนี้จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้คนไม่กล้าสมัครเป็นทหาร นายสุทิน ยอมรับว่า มันเป็นข่าวสารที่ไม่ดี ไม่เป็นผลบวกกับการเชิญชวนคนมาเป็นทหาร แต่เชื่อว่าประชาชน เยาวชน ควรแยกแยะ เพราะเรื่องของการฆ่าตัวตาย ถ้าไปดูที่กรมสุขภาพจิต โดยรวมแล้วคนไทยจะเครียด เพราะฉะนั้น เรื่องดังกล่าวจะไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะทหาร แต่เกิดขึ้นได้ในทุกอาชีพ ทหารก็เป็นส่วนหนึ่งของประชาชน และอยู่ในกลุ่มที่กรมสุขภาพจิตพูดถึงอยู่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ