ข่าว

‘ภูมิธรรม’ รายงานร่างงบปี 67 วาระ 2 ปรับลด 9,204 ลบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ภูมิธรรม’ รายงานร่างงบปี 67 วาระ 2 ปรับลด 9,204 ลบ. ส่วนใหญ่ตัดรายการอบรมสัมมนา จ้างที่ปรึกษา จ้างเหมาบริการ เดินทางต่างประเทศ

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีระเบียบวาระพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 พิจารณารายมาตรา วาระ 2 และเห็นชอบทั้งฉบับ วาระ 3 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ กล่าวสรุปสาระสำคัญว่า การพิจารณารวดเร็วกว่าเดิม 2 สัปดาห์ เพราะตระหนักดีว่าปัญหาของประชาชนไม่อาจรอต่อไปอีกได้ จำเป็นต้องได้รับงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนที่สุด ซึ่งร่วมกันพิจารณางบประมาณจากหน่วยรับงบประมาณ 737 หน่วยรับงบประมาณ ให้เกิดประสิทธิภาพ ความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ

 

คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ปรับลดงบประมาณลงจำนวน 9,204,109,400 บาท โดยรายการที่ปรับลดเช่น การฝึกอบรมสัมมนา , การจ้างเหมาบริการ , การจ้างที่ปรึกษา , การจัดการประชาสัมพันธ์ , การเดินทางไปราชการต่างประเทศ เป็นต้น รายการที่มีผลการดำเนินงานล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้และคาดว่าจะไม่สามารถใช้จ่ายได้ทันในปีงบประมาณ หรือรายการผูกพันงบประมาณเดิมที่ผลการจัดซื้อจัดจ้างต่ำกว่าวงเงินงบประมาณที่เสนอไว้ ,รายการที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันหรือที่ดำเนินการไปแล้วโดยใช้จ่ายจากการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณหรือการเปลี่ยนแผนปฏิบัติงาน , รายการที่สามารถยกเลิกโครงการที่หมดความจำเป็นหรือสามารถใช้จ่ายเงินจากแหล่งอื่นนอกเหนือจากเงินงบประมาณได้ 

 

สำหรับการเพิ่มงบประมาณนั้น คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาเพิ่มงบประมาณให้หน่วยรับงบประมาณตามความเหมาะสมและจำเป็น และหน่วยงานของศาล องค์การอิสระตามรัฐธรรมนูญและองค์การอัยการเพื่อให้เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่รวมจำนวนทั้งสิ้น 9,204,109,400 บาทตามวงเงินที่ปรับลดงบประมาณได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการวิสามัญ มีการเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่าย โดยเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แผนงานบุคลากรภาครัฐ รายการบุคลากรภาครัฐจำนวน 191,196,700 บาท ไปเป็นงบประมาณรายจ่ายขององค์กรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นเงินอุดหนุนสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากรสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้แก่ องค์กรบริหารส่วนจังหวัด 43 แห่ง ซึ่งเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตาม พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542

 

การพิจารณารายละเอียดทั้งการปรับลดการเพิ่มและเปลี่ยนแปลงงบประมาณดังกล่าว คณะกรรมาธิการวิสามัญได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับความพร้อมและศักยภาพของหน่วยงาน ความซ้ำซ้อน เป้าหมายการดำเนินงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ภารกิจสำคัญเพื่อสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ การแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชน และประโยชน์ของประชาชนโดยตรงเป็นสำคัญรวมทั้งสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตและมีความเข้มแข็งรองรับผลกระทบทั้งปัจจัยภายในและภายนอกประเทศได้อย่างมีเสถียรภาพเพื่อให้สามารถดำเนินงานภายในกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายจำนวน 3,480,000,000,000 ล้านบาท

จากนั้นได้เริ่มอภิปรายวาระ 2 ซึ่งในมาตรา 2 ที่นายเรืองไกร กิจวัฒนะหนึ่งในฐานะกรรมาธิการ สงวนคำแปลญัตติไว้ อภิปรายว่า งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 นี้มีงบใช้ไปพลางก่อน ซึ่งบัญญัติให้ใช้บังคับตั้งแต่ 1 ตุลาคม 66 เป็นต้นไป ซึ่งงบประมาณ บางอย่างที่ได้เข้าอนุกรรมาธิการได้ใช้ไปพลางก่อนแล้ว ถึงได้มีการตัดงบ ดังนั้นจึงขอตัดคำว่า  1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป แก้เป็นถัดจากวันประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป แล้วให้ถือว่ารายจ่ายงบประมาณประจำปี 2567 ที่ใช้ไปพลางก่อน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 141 ถือเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัตินี้

 

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.พรรคเพื่อไทยหนึ่งในฐานะกรรมการ ได้ชี้แจง ยืนยันตามเสียงข้างมากในกรรมการที่จะไม่มีการแก้ไข จึงมีการลงมติมาตรา 2 มติ 342 เสียงเห็นด้วยกับคณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก จึงถือว่าเห็นด้วยกับเสียงข้างมากของกรรมาธิการคือไม่มีการแก้ไขข้อความ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ