ข่าว

‘โก้ เมืองเพชร’ ควายเผือกใหญ่ที่สุดในโลก พบ นายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘โก้ เมืองเพชร’ ควายเผือกใหญ่ที่สุดในโลก พบ นายกฯ ขอรัฐบาลผลักดันเป็น Soft power พาเล่นน้ำกับนักท่องเที่ยว ถ.ข้าวสาร สงกรานต์นี้

เมื่อเวลา 08.45 น.  พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ อุปนายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย และนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล หรือ พ่อเลี้ยงเจ เจ้าของวนาสุวรรณฟาร์ม นำ "โก้ เมืองเพชร" ควายเผือกเพศผู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอายุ 4 ปี 11 เดือน น้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงการคลัง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้รัฐบาลส่งเสริมต่อยอดการเกษตรที่เกี่ยวกับควาย รวมถึงส่งเสริมให้เป็น Soft Power

 

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีได้เจอกับ โก้ เมืองเพชร กล่าวว่า "ไม่เคยทราบเลยว่ามีควายที่สวยขนาดนี้มาก่อน" ขณะที่นายจิตตนาถ ได้เล่าให้นายกรัฐมนตรีฟังว่า การนำควายมาโชว์วันนี้ เนื่องจากขณะนี้คนหันมาเล่นควายพันธุ์ไทยสวยงามกันมาก จึงอยากให้รัฐบาลผลักดันให้เป็น Soft Power เมื่อวานนี้ ได้นำควายไปเดินโชว์ที่ถนนพระอาทิตย์ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินตามถ่ายรูปจำนวนมาก เทศกาลสงกรานต์วันที่ 13-14 เมษายนนี้ จะนำ โก้ เมืองเพชร และควายยักษ์ อีก 4-5 ตัว มาเล่นน้ำสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ควายพันธ์ไทย

 

นายกรัฐมนตรี บอกว่า "ดีแต่ให้ดูเรื่องของความปลอดภัยด้วย" นายจิตตนาถ ตอบว่า "โก้ เมืองเพชร ไม่ดุและชอบเล่นน้ำ" ขณะเดียวกันอยากให้ส่งเสริมควายพันธุ์ไทย เหมือนกับรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมเรื่องของปลาคาร์ฟที่มีราคาตัวเป็นสิบๆล้าน และอยาก โรดโชว์พ่อพันธุ์ควายไทยที่จีน เวียดนาม และลาว คนต่างประเทศก็จะสนใจและมาซื้อพันธุ์ควายไทย 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องที่ดี ก่อนหันไปบอกว่าพี่หมอชัย (นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี) มีความรู้ดีเรื่องสัตว์  และนายกรัฐมนตรียังสนใจสอบถามในเรื่องลักษณะของลักษณะของควายและอายุของ "โก้ เมืองเพชร" ที่ขณะนี้ยังไม่โตเต็มที่ ถ้าอายุ 7 ปี น้ำหนักจะได้ถึง 1,800 กิโลกรัม ซึ่งควายมีอายุยืน 30-40 ปี 

 

นายกรัฐมนตรี ยังบอกว่า เขาพัฒนามาได้ดี  นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติฮือฮาแน่นอน และอยาก ให้นำควายที่หลากหลายมาโชว์ ขณะที่ นายจิตตินาถ กล่าวว่า จะนำแต่ควายตัวท็อปมาโชว์ ซึ่งควายมีหลากหลายทั้งควายแคระและพญาควาย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการนายสัตวแพทย์ชัย ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำควายพันธุ์ไทยไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนในช่วงเดือนพฤษภาคม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ