ข่าว

‘ปดิพัทธ์’ ดัน ‘กัณวีร์’ ชิง IHL สัดส่วนเอเชียแปซิฟิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ปดิพัทธ์’ เตรียมประชุมสมัยชาสหภาพรัฐสภา 22 – 29 มี.ค.นี้ เสนอไทยชิงคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ดัน ‘กัณวีร์’ นั่ง กมธ.กม.มนุษยธรรมระหว่างประเทศ สัดส่วนเอเชียแปซิฟิก งดตอบกระเสยุบพรรคก้าวไกล 10 เม.ย.นี้

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวถึงการเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 148 (IPU 148) ณ เมืองเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 22-29 มี.ค.นี้ ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ดูแลงานด้านต่างประเทศ และจะผลักดันหาเสียงให้ไทยชิงตำแหน่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights Council) วาระปี 2025-2027 ซึ่งเป็นวาระเดียวกับที่รัฐบาลพยายามเข้าไปมีบทบาทในเวทีโลก โดยจะร่วมกันผลักดัน ไม่แยกฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล สส. สว. และจะเสนอชื่อนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ชิงตำแหน่งกรรมาธิการว่าด้วยการส่งเสริมการเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (Comittee to Promote Respect of the International Humanitarian Law : IHL) ในนามของประเทศไทย สัดส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย
 

ความเป็นไปได้ที่จะช่วงชิงตำแหน่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ทั้งที่ยังมีข้อครหาจากประชาชนเรื่องสิทธิมนุษยชนในไทย นายปดิพัทธ์ ระบุว่า เราจำเป็นที่ต้องใช้เวทีนานาชาติไปฟังฟีดแบค เพื่อทราบว่าต่างชาติมีข้อกังวลอะไรบ้าง แล้วจะส่งผลกระทบต่อการช่วงชิงตำแหน่งอย่างไร เป็นหน้าที่ของรัฐบาลไทยที่ต้องฟังเสียงสะท้อนจากทั้ง สส. ประชาชน และสังคมโลก ย้ำว่าเราคงไม่มีความสมบูรณ์แบบก่อนแล้วถึงจะท้าชิงได้ เราอาจจะต้องเข้าชิง แล้วดูจุดที่บกพร่องของตนเองเพื่อปรับปรุง ซึ่งตนเองก็หวังว่ารัฐบาลจะนำข้อเสนอที่มีการปรับปรุงไปพิสูจน์ความจริงใจในการเข้าชิงตำแหน่งนี้

นายปดิพัทธ์ ยอมรับว่า ภารกิจครั้งนี้อาจกระทบกับการอภิปรายงบประมาณ ในวันที่ 22 มี.ค.67 เนื่องจากนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่คนเดียว เพราะนายวันทูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร  มีภารกิจต่างประเทศเช่นกัน ดังนั้นวันที่ 21 มี.ค. ตนเองจะนั่งบัลลังก์ยาวหน่อย ยืนยันว่าทีมประธานสภาฯ ทั้งสามคน จะทำหน้าที่พิจารณางบประมาณและงานด้านต่างประเทศอย่างดีที่สุด ไม่ให้ขาดตกบกพร่อง

 

ส่วนกระแสยุบพรรคก้าวไกล ช่วงวันที่ 10 เมษายน นี้ นายปดิพัทธ์ ระบุว่า ไม่ได้ข้อมูล ในฐานะที่เป็นรองประธานสภาฯ ขอไม่ออกความเห็นเรื่องนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ