ข่าว

พรรคก้าวไกล จัดทัพ สส. เตรียมอภิปรายงบปี 67 วันที่ 20 - 22 มี.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ก้าวไกล’ จัดทัพ สส. เตรียมอภิปรายงบปี 67 วาระ 2-3 วันที่ 20 - 22 มี.ค.นี้ พบโครงการไม่คุ้มค่า ไม่เหมาะสม ไม่โปร่งใส ยังไม่รู้ ปชป. จะอภิปรายเรื่องอะไร

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระ 2 – 3  ว่า หากย้อนกลับไปดูวิธีการทำงานของพรรคก้าวไกลในสมัยที่แล้ว วาระ 2 โดยเฉพาะคนที่เป็นกรรมาธิการงบประมาณ เวลาเจอบางรายการหรือบางโครงการที่เฉพาะเจาะจงบางกระทรวง ว่าควรมีการปรับลด มีความไม่เหมาะสม แต่ไม่สามารถตัดได้สำเร็จในกรรมาธิการ ก็จะนำความไม่เหมาะสมของโครงการเหล่านั้น ความผิดปกติของโครงการเหล่านั้น หรือความไม่คุ้มค่า เอามาอภิปรายในวาระ 2 เพื่อให้สภาฯ พิจารณาปรับลดงบประมาณ ซึ่งวาระ 2 เป็นการเจาะรายกระทรวงรายโครงการจริงๆ เช่น กระทรวง A มีโครงการ ก. ที่ไม่เหมาะสม ก็จะเจาะไปที่เฉพาะกระทรวงนั้นจริงๆ ไม่ใช่การพูดภาพกว้างๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการอภิปราย ซึ่งมี สส.ลงชื่อไว้เยอะพอสมควรและคิดว่าน่าจะมีเยอะอีก เพราะในกรรมาธิการเองมีหลายรายการ มีมาพูดคุยกับเพื่อน สส.ว่ามีโครงการในที่น่าจะหาข้อมูลต่อได้บ้าง

 

ส่วนกระทรวงที่มีโครงการที่ไม่คุ้มค่า ค่อนข้างจะกระจัดกระจายซึ่งในทุกกระทรวงมีบ้าง บางโครงการที่เรามองว่าไม่คุ้มค่า หรือมีความไม่เหมาะสม แต่ถ้าจะพูดถึงกระทรวงที่มีความไม่โปร่งใส ก็ต้องพูดตามตรงว่า ทุกปีกระทรวงกลาโหมที่จะมีปัญหาในเรื่องนี้ เพราะมีเอกสารลับเยอะ หลายหน่วยงานก็เข้ามาในอนุกรรมาธิการ ขอเอกสารคืน ไม่ยอมมอบให้อนุฯ ไว้พิจารณาต่อ ปีนี้กระทรวงกลาโหมก็มีพอสมควร มีโครงการอีกเยอะที่ต้องเลือกโครงการที่สำคัญ ที่มีความไม่โปร่งใส หรือความไม่เหมาะสม หรือความไม่คุ้มค่า เช่นครั้งที่แล้วเจองบประมาณซื้อกางเกงในแพงกว่าตลาดทั่วไป คิดว่าปีนี้ก็น่าจะยังมีอีกที่มีรายการที่ราคาแพงกว่าการหาซื้อทั่วไป

สำหรับการอภิปรายครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลต่อการจัดงบปี 2568 หรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า คาดหวังว่าจะเป็นแบบนั้น แต่ต้องบอกว่า จริงๆ แล้วถ้าพูดถึงการจัดงบโดยรวม ฝ่ายค้านได้พูดไปแล้วในวาระ 1 ถ้าพูดถึงภาพรวมวิธีการจัดงบประมาณ ก็คงจะยึดเอาเนื้อหาวาระ 1 จะเป็นประโยชน์มากกว่า ซึ่งวาระ 2 จะเป็นการส่งสัญญาณไปถึงหน่วยงานราชการ ว่าตั้งงบประมาณ จะต้องมีความโปร่งใสมากกว่านี้ และมีคงมีประโยชน์กับประชาชนมากกว่านี้ ในหลายๆโครงการ

 

นายปกรณ์วุฒิยังกล่าวถึงดาวเด่นในการอภิปรายงบประมาณว่า มีความแตกต่างกับการอภิปรายทั่วไป เช่นนายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ก็ไม่เคยอภิปรายงบประมาณในวาระ 2 เพราะความถนัดไม่เหมือนกัน เมื่อเป็นการอภิปรายงบประมาณอาจจะเห็น สส.อีกชุดหนึ่งที่ชอบตัวเลข หรือชอบเจาะเป็นรายโครงการ ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกล สส.ที่อาจจะต้องอภิปรายก็จะเป็น สส.ที่เป็นกรรมาธิการ เพราะมีเนื้อหาค่อนข้างลึก ส่วน สส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ตนไม่ทราบเลย

 

"ฝากถึงนายกรัฐมนตรีว่า งบปี 68 เป็นปีงบที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะมีอำนาจเต็ม และมีเวลาที่จะจัดทำค่อนข้างนานพอสมควร เพราะฉะนั้นงบรอบปี 68 เป็นของจริงแล้ว ที่เราควรจะต้องเห็นการเปลี่ยนแปลง อย่างที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพูดเอาไว้ก่อนการเลือกตั้งว่าประเทศเปลี่ยนทันที ตอนนี้ผ่านมา 6-7 เดือนแล้ว หลังจากการจัดตั้งรัฐบาล สิ่งที่จะสะท้อนให้เห็นได้ดีที่สุด ประเทศเปลี่ยนจริงหรือไม่ คือวิธีการใช้งบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชน ว่าจะเปลี่ยนจริงหรือไม่ เราคาดหวังว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น" นายปกรณ์วุฒิกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ