ข่าว

‘ทวี’ แจงระเบียบพักโทษ ไม่ห้าม ส.ส. - รมต. พบ ‘ทักษิณ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม ชี้แจงระเบียบพักโทษ ไม่ห้าม ส.ส. – รมต. พบ ‘ทักษิณ’ จะลงพื้นที่คู่นายกฯ ได้หรือไม่ ต้องดูเงื่อนไข รายงานตัวพักโทษครบ 1 เดือน 19 มี.ค. นี้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เตรียมร้องเรียนรัฐมนตรี และ สส.เดินทางเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าข่ายเคลื่อนไหวทางการเมือง ขอให้ทบทวนการพักโทษ โดยย้ำว่า การปฏิบัติของรัฐบาลตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ รัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายทั้งหมด ซึ่งการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล แต่การบริหารโทษเป็นเรื่องของราชทัณฑ์ ซึ่งรัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายทุกข้อ รวมอีกทั้งใน พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ มีการกำหนดการพักโทษไว้ ซึ่งมีเงื่อนไขหลายข้อ แต่ไม่มีเงื่อนไขการจำกัดการเข้าพบของบุคคล ซึ่งทั้งหมดต้องยึดเงื่อนไข แต่ก็เคารพมุมมองของแต่ละบุคคล

 

ส่วนอนาคตนายทักษิณ สามารถลงพื้นที่ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้หรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี บอกว่า ต้องไปดูรายละเอียดเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ ซึ่งมีอยู่ 10 ข้อ ถ้าไม่อยู่ในเงื่อนไข ก็เป็นสิทธิเสรีภาพ

 

ส่วนกรมคุมประพฤติ กำหนดรายงานตัวของนายทักษิณที่จะครบกำหนดการพักโทษ 1 เดือนนั้น พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า ถ้าจำไม่ผิดครบกำหนดการรายงานตัว คือวันที่ 19 มีนาคม ซึ่งกรมคุมประพฤติจะต้องรายงาน เพราะหลักสำคัญของเงื่อนไขคือต้องรายงานตัว

 

ส่วนที่มีรายงานนายทักษิณได้เข้าไปรายงานตัวแล้วนั้น พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ถ้ามารายงานตัว กรมคุมประพฤติก็ไม่ต้องแจ้ง หรือหากไม่มารายงานตัวจริง ๆ ไม่ต้องแจ้งก็ได้ ซึ่งกรมคุมประพฤติก็ปฏิบัติไปตามขั้นตอน แต่หากเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ และมีความผิดปกติไป  กรมคุมประพฤติ อาจจะต้องโทรถาม และตนเองจะสอบถามจากกรมคุมประพฤติอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ