ข่าว

คำร้องยุบ ‘พรรคก้าวไกล’ ถึงศาล รธน. แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. ส่งคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว รอลุ้น 20 มี.ค. ประชุมตุลาการ จะมีวาระพิจารณารับคำร้องหรือไม่

มีรายงานว่านายแสวง  บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ยื่นคำร้องประกอบเอกสารต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ตาม พ.ร.ป.ว่าพรรคการเมือง มาตรา 92 (1) และ (2) จากเหตุมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว โดยยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ  E-filing ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด

 

สำหรับคำร้องนี้ เป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นมติเอกฉันท์ ว่าการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคในขณะนั้นและพรรคก้าวไกล เสนอร่า ง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง ซึ่งนายธีระยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของพระพุทธะอิสระ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นคำร้องขอให้ กกต. ดำเนินการเอาผิดกับพรรคก้าวไกล ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยวันที่12 มี.ค. 2567 ที่ประชุม กกต. มีมติเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานฯ ได้ดำเนินการยกร่างคำร้องก่อนที่ กกต. ทั้ง 6 คนจะลงนาม และยื่นคำร้องในวันนี้

 

โดยต้องติดตามว่าการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ วันพุธที่ 20 มีนาคม จะมีคำร้องนี้เข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ และจะมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ