ข่าว

‘คำนูณ’ มั่นใจ ‘เพื่อไทย’ พบ ‘ฮุนเซน’ วันนี้ เจรจาพื้นที่ทับซ้อนไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘คำนูญ’ พร้อมอภิปรายผลประโยชน์อ่าวไทย เตือน รบ.ระวังการเจรจากับกัมพูชา ไม่กังวล ‘เพื่อไทย’ พบ ‘ฮุนเซน’ วันนี้ เพราะการเจรจาเริ่มไม่ได้ ต้องผ่านรัฐสภา ตั้ง คกก. JTC ฝ่ายไทย

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันที่ 25 มีนาคมนี้ว่า เตรียมอภิปรายเรื่องการเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้านบาท กับกัมพูชา เพื่อชี้ให้เห็นว่ามีข้อควรระวังอะไร แนวความคิดที่จะมีการเจรจาแยกกันระหว่างการแบ่งปันผลประโยชน์กับการเจรจาแบ่งเขตแดนมีความอันตรายอย่างไร ขัดกับเอ็มโอยู 2544 อย่างไร ทางเลือกที่ดีที่สุดควรจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะใช้เวลาชี้แจงเรื่องนี้ให้มีความกระจ่างอย่างน้อยเพื่อเป็นการบันทึกไว้ แม้จะไม่เสร็จในเร็ววัน แต่จะเป็นข้อมูลเพื่อให้รัฐบาลได้ฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน
 

ส่วนที่นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปกัมพูชาวันนี้จะมีผลอะไรหรือไม่นั้น นายคำนูญ กล่าวว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถือว่าการเจรจายังไม่เริ่มต้นขึ้น การเจรจาจะเริ่มต้นขึ้นก็ต่อเมื่อมีการตั้งคณะกรรมการ JTC  ฝ่ายไทยขึ้นม


"ขณะนี้ยังไม่มีการตั้งก็ยังไม่มีการเจรจา แน่นอนว่าการที่ผู้นำพบปะกันอย่างเป็นทางการอาจจะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ก็ได้ แต่ในทางปฏิบัติในทางกฎหมายก็ต้องถือว่าการเจรจายังไม่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นก็ไม่น่าจะต้องกังวลอะไร ถึงที่สุดแล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่จะไปมุบมิบเจรจากันได้ง่ายๆ เพราะเมื่อจะต้องทำเป็นข้อตกลงก็จะเข้าข่ายเป็นข้อตกลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ดังนั้นเรื่องนี้ในทางปฏิบัติน่าจะอีกยาวพอสมควร" นายคำนูญกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ