ข่าว

‘นายกฯ’ รับ ช่วยดูลดดอกเบี้ย หนี้ข้าราชการ – กยศ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ประชุมติดตามความคืบหน้าปัญหาหนี้สินข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานรัฐ เรียกร้องขอลดดอกเบี้ย คืบหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 จะแถลงถายหลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง เป็นประธานแถลงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินเงินกู้แก่บุคลากรของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐ โดยมีผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานของรัฐ 11 หน่วยงานร่วมแถลง ซึ่งส่วนใหญ่อยากให้ลดดอกเบี้ย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถ้าลดดอกเบี้ยมันจะช่วยลดรายจ่ายส่วนหนึ่ง อย่างที่บอกถ้าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ลด อย่างน้อยหน่วยงานเหล่านี้ก็มีจิตใต้สำนึกที่ดีที่มีการลดดอกเบี้ย ผมขอขอบคุณ เพราะการทำงานเหล่านี้ต้องทำด้วยใจจริงๆ เชื่อว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพและเจ้าหน้าที่ระดับสูงก็เห็นความลำบากของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเรื่องภาระหนี้สินหรืออะไรต่างๆ เหมือนที่ผมแถลงในที่ประชุมว่า มันเป็นสารตั้งต้นของหายนะของประเทศด้วย ต้องช่วยกันไปก่อนตอนนี้

 

ส่วนของหนี้ กยศ. ที่มีปัญหาผิดนัดชำระ ดอกเบี้ยจึงเพิ่มเป็นร้อยละ 18 มีการอยากให้ลดในส่วนนี้เป็นร้อยละ 0.5 เท่าเดิม นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวจะลองช่วยดู เพราะเราตระหนักดีถึงความเดือดร้อนของประชาชน ยืนยันจะช่วยดูให้อย่างเต็มที่เท่าที่เราสามารถทำได้

 

สำหรับความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท หลังครบกำหนด 30 วัน ที่ให้คณะกรรมการไปรวบรวมข้อเท็จจริง นายกรัฐมนตรี บอกว่า เดี๋ยวจะมีการพูดคุยกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.กระทรวงการคลัง อยู่แล้ว รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ