ข่าว

‘สมชัย’ คาดการณ์ยุบก้าวไกล ไม่ต้องไต่สวนใหม่ - ตัดสิทธิ์สูงสุดตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘อดีต กกต.’ โพสต์เฟสบุ๊ก คาดการณ์กรณี กกต. ส่งคำร้องยุบพรรคก้าวไกล เลวร้ายสุด ศาล รธน.อาจใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน ไม่ต้องไต่สวนใหม่ กก.บห.อาจถึงขั้นตัดสิทธิ์สมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊กถึงกรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

 

1. ศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะใช้เวลาในการวินิจฉัย ไม่เกิน 2 เดือน เนื่องจากแทบไม่ต้องไต่สวนใหม่  แต่อาจมีการเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงเพิ่มเติมได้

 

2. คำร้องยุบพรรค เป็นการยุบจากกรณีพรรคการเมืองกระทำความผิด มาตรา 92(1) และ (2) ของ พ.ร.ป. พรรคการเมือง  กระทำการล้มล้างและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ฯ ซึ่งนอกจากยุบพรรคแล้ว กรรมการบริหารพรรคมีโทษถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิตด้วย

 

3. กรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิ คือ กรรมการบริหารตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล ข้อ 20 ที่มีตำแหน่ง หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค เหรัญญิกพรรค นายทะเบียนสมาชิกพรรค และกรรมการบริหารพรรคอื่น ๆ รวม 10 คน (ไม่มีตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค) 

 

4. ส่วนกรณี 44 สส. ที่เข้าชื่อเสนอร่างแก้ไข ม. 112 นั้นไม่เกี่ยวกับกรณียุบพรรค แต่เป็นการร้อง ปปช. กรณีผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234(1) ซึ่งหาก ปปช.ลงมติว่าผิด ต้องส่งศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย หากศาลประทับรับฟ้อง ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่  หากศาลว่าผิด มีโทษ ตามมาตรา 235 วรรคสาม  ให้พ้นจากตำแหน่ง สส. ตั้งแต่วันยุติปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิตและอาจจะพ่วงเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่เกิน 10 ปีด้วยหรือไม่ก็ได้

 

5. ขั้นตอนในขั้น ปปช. ถึง จบศาลฎีกา น่าจะใช้เวลาอีก 1 ปี  และไม่ว่าบุคคลดังกล่าวจะอยู่พรรคใหม่ใด ถ้าผิดก็ถือว่าผิด ครับ

 

ภาพจากเฟสบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ