ข่าว

'สามารถ' ยอมถอย ยุติแจ้งความ กกต. หลังมีมติเอกฉันท์ยื่นยุบ 'ก้าวไกล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สามารถ' เผย กกต. ทำหน้าที่แล้ว มีมติเอกฉันท์ยื่นยุบ 'ก้าวไกล' ยืนยันไม่แจ้งความละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ขอรอภายใน 30 วัน คาดพิจารณาเสร็จสิ้น

วันนี้สำนักงานคณะกรรมการ หรือ กกต. มีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญสั่ง "ยุบพรรคก้าวไกล" นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขอขอบคุณประธาน กกต. และคณะกรรมการ กกต. ทุกคนที่มีมติเอกฉันท์ส่งเรื่องยุบพรรคก้าวไกล สิ่งที่ตนเคยระบุว่า จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับ กกต.ก็ถือว่า "ยุติ" เพราะท่านทำหน้าที่แล้ว วันนี้ท่านได้สร้างบรรทัดฐานและความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งตนพยายามไม่ให้สังคมไทยเกิดหลายมาตรฐานมาโดยตลอด 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ กกต.ทำในวันนี้คือ การทำตามหน้าที่ เนื่องจาก กกต.ไม่ต้องแสวงหาข้อมูลใด ๆ แล้ว เพราะคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร กระบวนการได้มาซึ่ง สส.พรรคก้าวไกล เกิดจากนำการยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112 ไปหาเสียง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินชัดเจนว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการล้มล้างการปกครอง จึงไม่มีทางที่ กกต.จะไม่ยื่นยุบพรรคก้าวไกล ยังว่า กกต. ได้ทำหน้าที่แล้วต่อไปอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ  คาดว่าจะใช้เวลาไม่น่าเกิน 30 วัน ในการพิจารณา เพราะเรื่องนี้ไม่ต้องสืบพยาน ไม่ต้องไต่สวน เนื่องจากองค์ประกอบครบถ้วนแล้ว 

"ผมไม่เคยมีปัญหาหรือบาดหมางอะไรกับ กกต. แต่แค่เราไม่อยากให้เกิดสงครามการเมือง ไม่อยากให้ประเทศไทยมีระบบยุติธรรมแบบหลายมาตรฐาน เราต้องมีมาตรฐานเดียว เนื่องจากเราเคยมีการวางไว้ในตอนยุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่ใช้เวลาเพียง 6 วัน ซึ่งถ้าการยุบพรรคก้าวไกลจะใช้เวลานานกว่ามากมาย ก็จะเกิดความไม่ธรรมสังคม ประชาชน และประเทศชาติ เราไม่อยากเห็นบ้านเมืองต้องแตกแยก ฉะนั้นถ้ามีการกระทำผิดก็ต้องดำเนินดคีตามกฎหมายทันที" นายสามารถกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ