ข่าว

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า ศาล รธน. สั่งยุบ 'พรรคก้าวไกล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อ กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญขอให้สั่งยุบพรรคก้าวไกล ชี้ตามคำวินิจฉัย “ล้มล้างการปกครอง” พ่วงกล่าวหา “ปฏิปักษ์ต่อการปกครอง” นักกฎหมายชี้ มีสิทธิ์ถึงยุบ กก.บห. ทั้ง 2 ชุด ขึ้นอยู่กับคำร้องและมติตุลาการศาล รธน.

เมื่อ กกต. มีมติเอกฉันท์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล แต่กรณีคำวินิจฉัยว่าการหาเสียงว่าจะแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49

 

มีข้อสังเกตว่า คำร้องของ กกต. มีการอ้างอิงกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 92(1) ขอให้ยุบพรรคที่กระทำการล้มล้างการปกครองแล้ว ยังอ้างอิงถึง (2) ที่ขอให้ยุบพรรคที่กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง

 

รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ ให้ความเห็นถึงกับคมชัดลึก ถึงผลที่ต่างกัน หากศาลรัฐธรรมนูญชี้เฉพาะการใช้นโยบายเฉพาะช่วงหาเสียงเข้าข่ายตามล้มล้างการปกครองตาม (1) จะมีผลให้ยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  เป็นเวลา 10 ปี

 

แต่หากวินิจฉัยว่าทั้งช่วงหาเสียงจนถึงการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองภายใต้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่าเป็นกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองตาม (2) อาจมีผลทำให้ยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้งชุดนายพิธา และชุดของนายชัยธวัช ตุลาธน เป็นเวลา 10 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับคำร้องของ กกต. และมติของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

 

สำหรับ ส.ส. ที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค หากพรรคถูกยุบ จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน แต่หากศาลรัฐธรรมนูญไม่สั่งยุบพรรค พรรคก้าวไกลก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยระยะเวลาหากเทียบกับคดียุบพรรคอนาคตใหม่ นับจากเวลาที่ กกต. ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ จนมีคำสั่งยุบพรรค ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนครึ่ง แต่ระยะเวลาจะเร็วหรือช้า ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของคดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ