ข่าว

โฆษก กห. แจง ‘ทหารรับใช้’ ยกเลิกไปหมดแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘จิรายุ’ แจงคลิปพลทหารซัก กกน. ปลดประจำการไปแล้ว ส่ง จนท.ไปขอข้อมูลตรวจสอบ ย้ำยกเลิกทหารรับใช้นายแล้ว แต่ยังมีทหารอยากไปรับใช้บ้านนาย เตือนผู้บังคับบัญชา ต้องดูแลพลทหารรับใช้ให้ดี

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวถึงคลิปพลทหารซักชุดชั้นในที่บ้านพักนายทหาร พบว่า พลทหารในคลิปเป็นพลทหารที่เคยประจำการอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี ของกองทัพเรือ ปลดประจำการไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สืบค้นประวัติปรากฏว่าอดีตพลทหารคนดังกล่าวไปทำงานอยู่ที่จังหวัดนครปฐม วันนี้ (12 มี.ค.) กองทัพเรือ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปขอข้อมูลว่า เหตุใดจึงมีการเผยแพร่คลิปลักษณะนี้ และเกิดที่ไหนอย่างไร เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการพิจารณาของคณะกรรมการฯ เพื่อดำเนินการ ตรวจสอบว่าเหตุเกิดที่ไหน เพราะคลิปลักษณะเช่นนี้ในการทหารต่างประเทศ บางครั้งก็เป็นการสร้างให้เกิดการเกลียดชังกับหน่วยงานต่อต้านอะไรต่าง ๆ ได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ต้องดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวในที่ประชุมว่า กระทรวงกลาโหม ไม่มีนโยบายที่ชัดเจนเป็นเอกสารว่า ห้ามกองทัพ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำพลทหารไปรับใช้ทั้งภรรยา และบุตร ตามกฎหมายในอดีต แต่เมื่อปี 2566 ได้ประกาศยกเลิกไปหมดแล้ว

 

นายจิรายุ ยังเตือนไปยังผู้บังคับบัญชาที่มีพลทหารไปดูแล จะต้องดูแลให้ดี เพราะหากดูแลไม่ดี และพลทหารออกมาตำหนิติเตียนผ่านสื่อ ผู้บังคับบัญชาจะต้องรับผิดชอบ พร้อมยอมรับว่า พลทหารรับใช้มีจริง เพราะทุกกระทรวงและกรม เช่น ตำรวจ ก็มีตั้งแต่พลตำรวจจนถึงกระทั่งนายสิบ และนายร้อย ที่อยากจะไปเดินถือกระเป๋าให้กับผู้บังคับบัญชา และพร้อมทำทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชานั้น จะดูแล

นายจิรายุ ยังเห็นว่า ภาพที่ปรากฎ ที่มีพลทหารไปทำข้าว หรือจัดอาหารนั้น อาจมองได้ 2 มุม เพราะในกองทัพ มีองคาพยพหลากหลาย บางคนฝึกหนัก 3 เดือน แล้วอยากจะไปฝึกโรงครัว ไม่ต้องการไปฝึกหนักอีก เพื่อเป็นเชฟหลังปลดประจำการ หรือหลายคนอยู่ในโรงนอน ก็รับจัดที่นอนให้เพื่อน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยเพราะจะมีการตรวจเช็ค เมื่อปลดประจำการก็ไปทำงานโรงแรมได้ ดังนั้น ผู้บังคับบัญชาต้องดูแล ต้องให้ได้ความรู้ ความสามารถ เพราะถ้าผู้บังคับบัญชา ดูแลไม่ดี ก็จะกลายเป็นบูมเมอแรง สะท้อนกลับไปสู่ผู้บังคับบัญชาได้อย่างที่เป็นข่าว ซึ่งมีเรื่องร้องเรียนเมื่อใด ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบวินัยทางการทหารต่อไป หากพบว่า มีความผิดก็ต้องถูกลงโทษ ตั้งแต่ตักเตือน ภาคฑัณฑ์ กักขัง หรือให้ออกจากราชการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ