ข่าว

‘ทหารรับใช้’ ไหนว่ายกเลิกไปแล้ว กมธ.ทหาร เดินหน้าตามเรื่องต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปทหารรับใช้ ซักชุดชั้นในเมียนาย เบื้องต้นตรวจสอบพบว่าเป็นคลิปเก่าปี 64 แต่ กมธ.ทหาร เดินหน้าตามต่อ โดยเฉพาะความคืบหน้าที่กองทัพเคยส่งผู้แทนมาชี้แจงว่า ยกเลิกทหารรับใช้ไปแล้ว

จากกรณีอดีตทหารเกณฑ์ ที่ปลดประจำการแล้ว โพสต์คลิปพลทหารรับใช้ สังกัดกองบัญชาการแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ซักชุดชั้นในเมียนาย นายวิโรจน์ ลักษณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟสบุ๊กระบุว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบ เป็นคลิปเก่า เล่าว่าหลังจากจับได้ใบแดง ปี 64 ก็เข้ากองประจำการที่กองบัญชาการแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี  แต่อย่างไรก็ตามในฐานะประธาน กมธ.การทหาร ผมจะติดตามกรณีนี้ ว่ายังมีอยู่ในปัจจุบัน หรือไม่

 

กมธ.การทหาร เคยสอบถามผู้แทนจากทางกองทัพ เกี่ยวกับกฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2455 ข้อ 49 – 57 กำหนดเกี่ยวกับทหารรับใช้ประจำตัวนายทหาร โดยกำหนดให้ทหารชั้นสัญญาบัตรสามารถมีทหารรับใช้ประจำตัว และให้มีอำนาจลงโทษทหารรับใช้ได้ รวมทั้งยังกำหนดให้ทหารรับใช้มีหน้าที่รับใช้ภรรยา และบุตร ในกิจการภายในบ้านอีกด้วย ซึ่งผู้แทนจากทางกองทัพ ได้แจ้งต่อกรรมาธิการว่าได้ยกเลิกไปแล้ว อย่างไรก็ตาม จะทำหนังสือให้ กระทรวงกลาโหม ตอบยืนยันมาเป็นลายลักษณ์อักษร อีกครั้งหนึ่ง และย้ำว่า “ผมจะติดตามเรื่องนี้ ให้ถึงที่สุดครับ”

 

พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า คลิปนี้ยังไม่สามารถยืนยันตัวตนเจ้าของต้นคลิปที่โพสต์ได้ กระทรวงกลาโหมจึงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และแหล่งที่มาอันน่าเชื่อถือให้ได้ก่อนว่า บุคคลที่เผยแพร่คลิปนี้เป็นทหารจริงหรือไม่ สังกัดหน่วยใด และมีแนวโน้มคาดว่าจะเป็นข่าวปลอมหรือบิดเบือนที่ทำขึ้นมาหรือไม่ ในช่วงที่กำลังจะมีการคัดเลือกทหารกองประจำการช่วงเดือนเมษายนนี้ ซึ่งทำให้ประชาชนที่ได้ดูคลิปดังกล่าวเกิดความเข้าใจผิด หรือเชื่อไปก่อนแล้วว่าเป็นเรื่องจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ